Virus SHIV gây chết tôm thẻ chân trắng nghiêm trọng tại Trung Quốc

Một loại vi rút mới được phát hiện gây ra bệnh nặng và tỷ lệ tử vong cao ở tôm thẻ chân trắng nuôi ở Trung Quốc, đã được xác minh và tạm thời đặt tên là vi rút hemocyte trên tôm (SHIV).

Trong những năm gần đây, dịch bệnh truyền nhiễm ở tôm thẻ chân trắng L. vannamei nuôi đã gây ra thiệt hại kinh tế lớn ở Trung Quốc. SHIV lần đầu tiên được phát hiện và xác định trong các mẫu tôm thẻ chân trắng L. vannamei nuôi trong ao (2 đến 3 cm) được thu thập từ một trang trại ở Trung Quốc, vào tháng 12 năm 2014. Động vật bị ảnh hưởng bị chết hàng loạt và có biểu hiện teo gan tụy với màu sắc nhạt dần, bụng và ruột rỗng và vỏ mềm. Kết quả xét nghiệm bằng kỹ thuật phản ứng chuỗi polymerase (PCR) cho thấy các mẫu đều âm tính với nhiều loại vi rút gây bệnh trên tôm, bao gồm WSSV, IHHNV, VPAHPND, YHV và TSV11.

Ngoài ra, kết quả điều tra dịch tễ cho thấy đây có thể không phải là ổ dịch đầu tiên tại trang trại này. Tổng cộng có 89 trong số 575 cá thể L. vannamei, 5 trong số 33 cá thể tôm thẻ chân trắng Trung Quốc và 5 trong số 10 cá thể tôm càng xanh được xét nghiệm dương tính với SHIV trong các mẫu được thu thập từ năm 2014 đến 2016 tại 20 quận của năm tỉnh trên khắp Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại rằng virus có thể lây lan rộng rãi sang các khu vực nuôi tôm xung quanh.

bệnh shiv trên tôm

Các triệu chứng lâm sàng của nhiễm SHIV bao gồm mất màu nhẹ trên bề mặt và gan tụy bị cắt, dạ dày và ruột trống rỗng, mềm vỏ ở tôm bị nhiễm một phần và cơ thể hơi đỏ ở một phần ba số cá thể. Các triệu chứng này không giống với các triệu chứng do nhiễm iridovirus được cho là khác gây ra ở các loài tôm he, tôm sergestid hoặc tôm hùm nước ngọt khác.

Các phần mô học cho thấy bệnh có thể do nghi ngờ nhiễm vi-rút với các triệu chứng gây bệnh rõ ràng, không phù hợp với đặc điểm mô bệnh học của nhiễm vi-rút đã biết hoặc bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND). Bằng cách sử dụng các công nghệ giải trình tự DNA, các chuyên gia đã xác định rằng một loại vi-rút có mặt trong một mẫu và phân tích phát sinh gen của hai protein không hỗ trợ loại vi-rút – tạm thời được đặt tên là vi rút ánh kim tế bào máu tôm (SHIV) – thuộc về với bất kỳ chi nào đã biết của họ Iridoviridae.

Kiểm tra mô bệnh học của các mô mẫu cho thấy các thể vùi basophilic và pyknosis trong mô tạo máu và tế bào máu ở mang, gan tụy, màng túi và cơ. Sử dụng kỹ thuật giải trình tự metagenomics của virus (từ vật liệu di truyền được phục hồi trực tiếp từ các mẫu môi trường), các chuyên gia đã thu được một phần trình tự mà các chuyên gia hiểu là iridoviridae tiềm năng. Và các phân tích phát sinh loài sử dụng trình tự axit amin của các protein chính cho thấy nó là một loại vi rút óng ánh mới nhưng không thuộc năm chi Iridoviridae đã biết.

Sau khi so sánh các đặc điểm hình thái, sinh lý và phát sinh loài của các mẫu của các chuyên gia với các đặc điểm của các loại vi rút ánh kim khác, các chuyên gia tạm thời chỉ định tác nhân gây bệnh là vi rút ánh kim tạo máu tôm (SHIV), loại vi rút này có thể gây ra bệnh vi rút ánh kim tạo máu tôm (SHIVD). Các chuyên gia đề xuất một chi mới của Iridoviridae, Xiairidovirus, có nghĩa là virus óng ánh ở tôm.

Thông qua phân lập, tái nhiễm và xác định đặc tính mô bệnh học, các chuyên gia đã phát hiện SHIV là một loại vi rút mới trong họ Iridoviridae và là tác nhân gây bệnh của tôm thẻ chân trắng L. vannamei. Các chuyên gia cũng đã phát triển thêm xét nghiệm ISH và phương pháp PCR lồng nhau để phát hiện cụ thể SHIV.

Những phát hiện trong nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết việc chuẩn bị tốt về sức khỏe động vật thủy sản và sự kết hợp các nhà khoa học với nông dân có kinh nghiệm trong ngành nuôi tôm để chú ý hơn đến SHIV và thực hiện các biện pháp hiệu quả hơn để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát và thiệt hại kinh tế do SHIV gây ra.