Bình Thuận tiến hành bảo hộ thương hiệu tôm giống của tỉnh

Hiệp hội tôm Bình Thuận sẽ thông báo tình trạng thiếu hụt sản xuất, kinh doanh tôm giống để bảo vệ uy tín và thương hiệu tôm Bình Thuận.

Ngày 01/8, Hiệp hội Tôm Bình Thuận tổ chức Đại hội nhiệm kỳ III, nhiệm kỳ 2023 – 2028 tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Ông Phạm Ngọc Đồng, Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Việt Đức kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Tôm Bình Thuận báo cáo tình hình hoạt động giai đoạn II (2015 – 2020).

Hiệp hội tôm Bình Thuận có 35 thành viên, sản xuất khoảng 20 tỷ con giống, chiếm gần 80% tổng đàn tôm giống của tỉnh và 20% của cả nước. Nguồn tôm giống của Bình Thuận được thu mua trên toàn quốc và được đánh giá cao về chất lượng và uy tín.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hiệp hội tôm Bình Thuận chưa hỗ trợ hội viên nâng cao chất lượng sản phẩm, hỗ trợ quảng bá, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Như vậy, Hiệp hội đề ra 8 nhiệm vụ liên quan đến cảnh báo môi trường để chủ động sản xuất, kiểm soát giá thức ăn thủy sản và thuốc, thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật nuôi, cập nhật thông tin, chính sách quy hoạch tôm giống của tỉnh để các thành viên nắm được.

tôm bình thuận

Hiệp hội sẽ bảo vệ uy tín của thương hiệu tôm giống Bình Thuận vì Nauplius đang được buôn bán ở các tỉnh khác với tôm bố mẹ không được truy xuất nguồn gốc. Ngay cả những con giống không đủ tiêu chuẩn cũng được đóng gói với nhãn giả in tên nhà sản xuất đáng tin cậy. Bên cạnh đó, việc thuần dưỡng để chọn lọc đàn giống chưa được giám sát chặt chẽ dẫn đến đàn bố mẹ bị loại.

“Đây không phải là vấn đề của Bình Thuận, nhưng phần nào việc gian lận làm ảnh hưởng đến thương hiệu đàn giống Bình Thuận. Vì vậy, Hiệp hội kiến ​​nghị các Bộ, ngành liên quan bảo vệ ngành tôm tỉnh nhà phát triển bền vững, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các thành viên”, ông Phạm Ngọc Đồng nói