Việt Nam vươn lên thành nhà cung cấp tôm lớn thứ hai thế giới

Việt Nam đã trở thành nhà cung cấp tôm lớn thứ hai thế giới với giá trị xuất khẩu chiếm 13 – 14% tổng giá trị xuất khẩu tôm toàn cầu.

Hội nghị Thượng đỉnh Tôm 2023 do Trung tâm Thủy sản có Trách nhiệm, Liên minh Thủy sản Toàn cầu, Cục Thủy sản Việt Nam (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – MARD) và Hội Nghề cá Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh phát động vào ngày 25/7. Sự kiện này nhằm giải quyết những thách thức mà ngành tôm ở châu Á và trên toàn thế giới phải đối mặt.

Trong bài phát biểu của mình, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Việt Nam có tiềm năng lớn về nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm nước lợ. Tôm là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong hơn hai thập kỷ qua, đóng góp khoảng 40 – 45% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước.

xuất khẩu tôm

Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam Nguyễn Việt Thắng chia sẻ, cả nước có hơn 5 triệu lao động liên quan đến nghề cá, trong đó hơn 1 triệu lao động làm việc trong ngành tôm. Ngành tôm và người nuôi tôm đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức về dịch bệnh, thiếu vốn, mùa vụ thất thường, biến đổi môi trường, khí hậu, thiếu ứng dụng công nghệ tiên tiến.

Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú Lê Văn Quang cho biết, Việt Nam có hơn 700.000 ha nuôi tôm với nhiều mô hình khác nhau đang được áp dụng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng từ hơn 100 quốc gia. Bên cạnh đó, Việt Nam đã và đang phát triển các trang trại nuôi tôm sinh thái vừa được đánh giá cao, vừa đáp ứng các tiêu chuẩn phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Tôm 2023, sau các phiên hội thảo tại TP.HCM, các đại biểu đã đến tham quan khu nuôi tôm công nghệ cao, nuôi tôm sinh thái và gặp gỡ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản tại tỉnh Cà Mau