Sử dụng bạt HDPE trong ngành nuôi tôm

Phương pháp nuôi tôm trên nền đáy, trong quá trình xử lý ao đầm nén chặt, làm phẳng đáy ao và nghiêng về phía rãnh thoát nước. Nên dùng bạt HDPE, phủ đều đáy ao và bờ ao.

Trong quá trình trải bạt phải đảm bảo bạt áp sát đáy, tốt nhất trên bờ ao nên lắp đặt 3 – 4 ống xả khí, điều này giúp dẫn nước vào ao không bị phồng đáy. hướng lên.

Nếu sử dụng lại bạt từ vụ trước thì sau khi kết thúc vụ phải dùng máy bơm cao áp rửa toàn bộ bề mặt bạt. Sau đó dùng Chlorine 5% rửa sạch bề mặt và phơi bạt ít nhất 5 ngày mới được đưa nước vào ao.

Sử dụng bạt HDPE trong ngành nuôi tôm

Thi công

Đào một hố sâu khoảng 80 cm cho toàn bộ khu vực chứa chất thải, sau đó đậy kín đáy hố và thành hố. Bạt được cuộn vào que tre và chôn sâu khoảng 20cm. Không quá tốn kém để trải các hố phông mà vẫn hút sạch hoàn toàn chất thải nên phủ kín cả đáy bạt cũng không kém phần mờ ảo.

Bạt HDPE sẽ được cố định trên bờ ao bằng rãnh neo xung quanh ao, chôn bạt xuống rồi lấp đất lại.

Cần thi công neo để trải màng chống thấm HDPE, chiều rộng và chiều sâu phải đúng như thiết kế trên bản vẽ trong thông số kỹ thuật. Việc đào neo phải được thực hiện trước khi trải màng HDPE.

Các mép màng chống thấm HDPE tiếp xúc với neo không được có hình dạng lồi lõm để tránh khả năng bị rách. Sau đó, đổ đất lên neo. Việc đổ đất thải phải tiến hành ngay sau khi phủ màng chống thấm HDPE để tránh bắc cầu neo. Trong quá trình đổ tránh làm hỏng màng.

Bạt HDPE được ghép với nhau bằng máy hàn kép bằng phương pháp gia nhiệt; Các vị trí trong góc, các điểm hư hỏng sẽ được hàn bằng máy hàn đùn tạo thành lớp chống thấm đồng nhất.

 

Ghi chú

Trong kỹ thuật lót bạt ao nuôi tôm thì việc chăm sóc và quản lý ao nuôi sau khi thả giống cũng rất quan trọng. Thức ăn nuôi tôm phải được lựa chọn của các nhà sản xuất có uy tín. Bên cạnh đó cũng cần cho tôm ăn đúng cách, đúng lượng và hàm lượng dinh dưỡng phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Tránh cho thức ăn quá nhiều dư thừa sẽ gây ô nhiễm nước ao nuôi.

Giai đoạn tôm lột xác cần tăng cường bổ sung khoáng để tôm lột xác đồng đều, cứng vỏ.

Thường xuyên quan sát ao nuôi và đàn tôm trong ao, khi có hiện tượng bất thường cần xử lý kịp thời, tránh ảnh hưởng đến chất lượng tôm nuôi.

Sau 1 tháng nuôi tiến hành xi phông đáy ao 4 ngày/lần; phải nhẹ nhàng trên đáy, điều chỉnh van vừa phải, tránh tôm bị hút theo ống xi phông ra bên ngoài.

Sau mỗi vụ thu hoạch, làm sạch bạt và sử dụng cho vụ sau.