Những lỗi phổ biến trong ngành nuôi tôm

Một số sai lầm phổ biến trong nuôi tôm là không chọn giống tôm giống chất lượng cao, nuôi tôm mật độ dày, nuôi không đúng kỹ thuật, không quan tâm đến chế độ ăn cho tôm, lạm dụng vôi bột:

Sai lầm khi chọn tôm giống:

Người nuôi không mua tôm giống ở những cơ sở sản xuất giống nổi tiếng, mua giống giá rẻ hoặc không được kiểm định chất lượng và kiểm dịch. Việc lựa chọn con giống kém chất lượng còn gây ra những hậu quả tiêu cực cho quá trình nuôi sau này.

 

Sai lầm khi chọn mật độ thả:

Thả tôm mật độ dày khi chưa đảm bảo kỹ thuật nuôi và các điều kiện chăm sóc khác có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau. Mật độ thả cao sẽ dẫn đến tôm chậm lớn, hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR) cao, dễ bị hao hụt. Tôm thẻ chân trắng nên nuôi với mật độ 60-80 con/m2. Tôm sú chỉ nên nuôi với mật độ 15-25 con/m2.

Sai sót trong việc tuân thủ đúng kỹ thuật nuôi: Nếu không tuân thủ đúng kỹ thuật nuôi, các vấn đề và sai lầm trong khâu chuẩn bị ao, cải tạo ao nuôi, cách cho ăn, phòng trừ dịch bệnh và các khâu nuôi khác sẽ dẫn đến mất mùa.

Nuôi tôm

Sai lầm trong chế độ ăn cho tôm:

Việc thiếu oxy và men tiêu hóa làm cho quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thu thức ăn ở tôm trở nên khó khăn. Nó cũng làm tăng tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) và chi phí nuôi trồng. Không cung cấp đủ lượng khoáng chất và vitamin có thể làm suy yếu sức đề kháng của tôm.

 

Lạm dụng vôi:

Việc sử dụng vôi trong nuôi tôm cần tuân theo hướng dẫn trên bao bì và tài liệu hướng dẫn nuôi. Việc lạm dụng vôi có thể làm tăng Ca2+ và loại bỏ các vi sinh vật có ích trong ao. Điều này khiến tôm kém phát triển. Khi chuẩn bị ao nuôi, bà con nên đo pH đất và bón vôi đầy đủ. Trong quá trình nuôi, căn cứ vào tình hình thực tế môi trường ao nuôi, định kỳ bón vôi với liều lượng phù hợp để duy trì chất lượng nước.