Một số thông tin về mô hình nuôi ghép tôm cá rô phi

Lợi ích của việc nuôi ghép rô phi-tôm: - Giảm sự phát triển của vi khuẩn Vibrio trong nước, kiểm soát hội chứng tôm chết sớm EMS (bệnh AHPND) trên tôm - Tận dụng thức ăn thừa của tôm - Ổn định môi trường ao nuôi, ngăn chặn mầm bệnh phát sinh, giảm tỷ lệ tôm chết

Một số phương pháp nuôi cá rô phi kết hợp với tôm:

- Kết hợp tôm và cá rô phi trong cùng một ao: Sau khi thả tôm 15 ngày thì tiến hành thả cá rô phi. Cứ 100.000 con tôm thả 100 con cá rô phi loại 50 gam/con. Nếu có quá nhiều cá trong ao, chúng có thể phát triển quá nhanh và cạnh tranh với môi trường sống của tôm. Sau 3 tháng nuôi có thể thu hoạch tôm, cá. Nếu người nuôi muốn cá lớn hơn thì chuyển cá rô phi sang ao khác và nuôi tiếp.

- Nuôi cá rô phi trong lồng lưới trong vuông tôm: mô hình này được áp dụng nhiều nhất; nó rất dễ dàng để thu hoạch. Trong một ao nuôi tôm rộng 5000 mét vuông, dùng lưới bao phủ diện tích 300 mét vuông và thả 5000 con cá rô phi vào đó.

- Nuôi cá rô phi trong ao riêng, sau đó chuyển nước từ ao cá rô phi sang ao nuôi tôm

- Nuôi cá rô phi trong ao riêng, sau đó chuyển nước từ ao cá rô phi sang ao nuôi tôm. Thêm và nuôi một số lượng nhỏ cá rô phi trong ao nuôi tôm.

 

cá rô phi

 

Một số lưu ý khi nuôi cá rô phi lồng bè trong vuông tôm:

- Đối với ao nuôi tôm thâm canh có lắp đặt máy sục khí, đặt lồng hoặc lưới cá rô phi ở vùng trũng giữa ao. Số lồng và diện tích này sẽ chiếm 7-10% diện tích mỗi ao. Lưới có mắt lưới thưa (khoảng 0,5 - 1 cm).

- Chỉ thả cá rô phi đơn tính (loại 15-20 con/kg). Kích thước của chúng phải lớn hơn các mắt lưới xung quanh. Mật độ thả nên ở mức 6-8 cá rô phi/m2.

- Trong ao nuôi tôm mật độ cao, thả cá rô phi trong lồng hoặc khu vực lưới. Không cần cho ăn. Thông gió cho lồng hoặc lưới 15 ngày 1 lần.

Thường xuyên thay nước trong ao (1 tháng 1 lần). Mỗi lần thay 15-20% lượng nước trong ao. Sử dụng chế phẩm sinh học (10-15 ngày 1 lần).