Một số thông tin về mô hình nuôi ghép tôm cá đối xám

Cá đối xám đầu dẹt có sức sống tốt. Cá có thể sinh trưởng và phát triển nhanh chóng. Cá đối xám đầu dẹt có nhiều lợi thế để nuôi ghép vì nó có thể sống trong các môi trường có độ mặn và nhiệt độ khác nhau. Nó có thể phát triển tốt ở nước lợ, nước mặn và nước ngọt.

Là loài ăn tạp, cá đối xám đầu dẹt có thể ăn mùn bã hữu cơ dưới đáy ao, thức ăn thừa của tôm, tảo. Các loại thức ăn này là tác nhân gây ô nhiễm và mầm bệnh cho môi trường nuôi tôm.

Nuôi ghép cá đối xám đầu dẹt giúp cân bằng hệ sinh thái. Nó tạo môi trường thuận lợi, an toàn cho tôm sinh trưởng và phát triển. Cuối cùng, hình thức nuôi ghép này tránh được dịch bệnh gây thiệt hại cho sức khỏe tôm. Các thí nghiệm thực tế áp dụng hình thức nuôi ghép cá đối đầu xám - tôm cho thấy chất lượng nước ao nuôi được cải thiện rõ rệt. Cùng với đó, tỷ lệ tôm chết do dịch bệnh giảm, kể cả ở những ao nuôi có môi trường nước bị suy thoái.

 

cá đối xám

 

Kết hợp nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng với cá đối xám phù hợp với phương thức bán thâm canh. Đó là một hướng đi mới cho người nuôi tôm.

Các cơ sở nuôi tôm xen cá đối xám có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:

1/ Nuôi cá đối xám trong ao nuôi tôm: Sau khi thả tôm 1 tháng (tôm đạt trọng lượng 3-5 gam/con) bà con có thể thả cá đối xám (cỡ 10-20 gam/con) với mật độ thưa. 10 mét vuông/con.

2/ Nuôi cá đối xám trong ao lắng, sau đó bơm nước từ ao lắng (nơi nuôi cá đối xám) sang ao nuôi tôm. Phương pháp này phù hợp với các trường hợp kích cỡ của cá đối xám và tôm không đủ lớn để thả nuôi cùng nhau.

3/ Nuôi cá rô phi trong ao lắng, sau đó bơm nước từ ao lắng (nơi nuôi cá rô phi) sang ao nuôi tôm, kết hợp thả cá đối đầu xám sang ao nuôi tôm.

4/ Sau khi thu hoạch tôm, chuyển cá đối đầu xám từ ao nuôi tôm sang ao lắng và tiếp tục nuôi thương phẩm.