Một số thông tin về cách nuôi tôm theo công nghệ biofloc

Công nghệ Biofloc được nghiên cứu và phát triển từ những năm 70 - 90 của thế kỷ 20 để ứng dụng trong nuôi tôm cá. Sau những ứng dụng ban đầu, biofloc hiện đã được áp dụng rộng rãi trên diện rộng ở nhiều quốc gia.

Trong môi trường ao nuôi luôn có sự hiện diện của vi khuẩn dị dưỡng. Những vi khuẩn này có khả năng đồng hóa chất thải hữu cơ và biến thành sinh khối của vi khuẩn. Nếu chúng được giữ trong nước nuôi trồng và đạt đến một mật độ nhất định, những vi khuẩn này sẽ kết dính với nhau thành những hạt nhỏ, được gọi là floc. Bên cạnh vi khuẩn dị dưỡng, floc bao gồm nhiều sinh vật khác như nấm, tảo và động vật phù du.

Các bông cặn vi sinh có giá trị dinh dưỡng cao, có thể dùng làm thức ăn cho tôm, cá. Công nghệ biofloc tạo điều kiện cho vi khuẩn dị dưỡng phát triển bằng cách bổ sung carbon vào môi trường ao nuôi để cân bằng hàm lượng N (nitơ) sẵn có. Công nghệ này còn duy trì mức khuấy nước trong ao nuôi và giữ hàm lượng oxy hòa tan thích hợp.

Để áp dụng thành công công nghệ biofloc, người nuôi cần tuân thủ nhiều yêu cầu như thả tôm mật độ cao, duy trì hệ thống sục khí và khuấy trộn hợp lý, điều chỉnh tỷ lệ C:N (carbon-to-nitrogen) đúng cách, quản lý một hệ thống kiểm soát ao nghiêm ngặt. Việc quản lý hệ thống nuôi tôm bán biofloc đòi hỏi kiến thức kỹ thuật phức tạp để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả với năng suất cao.

công nghệ biofloc

Sử dụng công nghệ biofloc và bán biofloc, người nuôi cần lưu ý:

1. Người nuôi phải có kinh nghiệm nuôi tôm và được hướng dẫn cơ bản về công nghệ biofloc. Trại nuôi tôm phải có thiết kế và diện tích ao nuôi tôm phù hợp, cùng với nguồn tài chính tốt. Một kỹ thuật viên nông nghiệp nên làm nhiệm vụ 24 giờ.

2. Đảm bảo cung cấp điện cho ao, bể nuôi 24/7.

3. Có hệ thống cấp thoát nước riêng. Có ao lắng. Chủ động cấp nước vào ao nuôi khi có nhu cầu.

4. Sử dụng men vi sinh trong quá trình nuôi. Chế phẩm sinh học nên có từ 2 chủng trở lên và phải có Bacillus sp.

5. Kiểm soát tốt bông cặn và chất lượng nước trong suốt thời gian nuôi. Máy sục khí phải được vận hành liên tục. Đáy ao nên trang bị hệ thống siphon.

6. Nên ương tôm theo 2 giai đoạn: ương tôm trong khoảng 30 ngày, sau đó chuyển tôm sang ao nuôi. Cả hai giai đoạn đều được thực hiện theo quy trình biofloc.