Lưu ý nuôi tôm trong thời tiết lạnh

Tôm phát triển trong khoảng nhiệt độ từ 25 đến 32 độ C. Vào mùa lạnh, nhiệt độ xuống thấp, tôm giảm khả năng bắt mồi, giảm khả năng tiêu hóa và giảm khả năng kháng bệnh. Nhiệt độ thấp cũng làm giảm oxy hòa tan trong nước ao nuôi, nhất là vào ban đêm, ảnh hưởng đến tôm nuôi. Do đó, thời tiết mùa đông ở miền Bắc Việt Nam không thích hợp để nuôi tôm nếu không có các biện pháp kỹ thuật đặc biệt. Ngoài ra, thời tiết hôm nhiều gió cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ của tôm.


Ở Đồng bằng sông Cửu Long Nam Bộ, từ tháng 12 đến tháng 2 hàng năm, nhiệt độ ban đêm có thể xuống thấp từ 20 đến 22 độ C. Người nuôi cần áp dụng các biện pháp kỹ thuật để bảo vệ tôm.

Lưu ý nuôi tôm trong thời tiết lạnh

Dưới đây là một vài gợi ý:

- Tuân thủ lịch thời vụ; hạn chế thả tôm khi trời rét.

- Thả tôm giống với mật độ thích hợp; giảm mật độ nuôi so với thả nuôi ở các vụ thường. Tuân thủ các biện pháp kỹ thuật trong xử lý nước, xử lý ao nuôi và chăm sóc tôm trong suốt quá trình nuôi.

- Thường xuyên kiểm tra các yếu tố môi trường; duy trì các chỉ tiêu môi trường trong khoảng cho phép bằng cách định kỳ sử dụng men vi sinh xử lý đáy ao, xử lý nước ao, xi phông đáy ao, tuần hoàn hoặc thay nước định kỳ.

- Thường xuyên kiểm tra sức khỏe và tình trạng sinh trưởng của tôm. Tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho tôm; giữ tôm không bị sốc nhiệt bằng cách trộn vitamin C, tổ hợp vitamin B, men tỏi, men tiêu hóa vào thức ăn và giữ ổn định môi trường nuôi.

- Ngừng hoặc giảm nguồn cấp dữ liệu; không tăng lượng thức ăn tính toán trong khay ăn khi nhiệt độ giảm mạnh và đột ngột.

-Khi trời lạnh, gió nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ, khả năng ăn của tôm khiến tôm yếu vậy nên cần giảm lượng thức ăn cho tôm. Tránh gây dư thừa, tăng lượng khí NO2, ảnh hưởng đến nguồn nước ao nuôi,

- Đảm bảo mực nước trong ao phù hợp để giảm chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm. Đối với ao nuôi thâm canh, mực nước nên từ 1,2 - 1,4m trở lên. Sử dụng mái che toàn bộ hoặc một phần ao cũng giúp giảm chênh lệch nhiệt độ.

- Tăng thời gian chạy máy sục khí, nhất là khi trời nhiều mây hoặc ít nắng vào ban ngày và ban đêm để cung cấp đủ oxy cho tôm.

- Khi phát hiện tôm bị nhiễm vi khuẩn thì dùng thuốc kháng khuẩn (Iodine, BKC…) để điều trị. Tôm bị nhiễm virus nên thu hoạch sớm.

- Không tự ý sử dụng các loại thuốc hoặc hóa chất để phòng trị bệnh cho tôm.