Lưu ý nuôi tôm trong thời tiết khó khăn, giao mùa, mưa bão

Áp thấp nhiệt đới xuất hiện khi áp thấp nhiệt đới kèm theo không khí lạnh, có lúc nhiệt độ không khí xuống thấp dẫn đến nhiệt độ nước trong ao nuôi tôm giảm, trong áp thấp nhiệt đới tôm dễ mắc bệnh, đặc biệt là bệnh EMS (Hội chứng tôm chết sớm). thiệt hại cho nông dân. Vào thời điểm giao mùa có thể có nắng nóng đan xen với những ngày mưa kèm theo mưa rào nhiệt đới và dông, những cơn mưa đầu mùa làm phèn và các chất ô nhiễm trong không khí, bờ sông trôi xuống ao nuôi, làm thay đổi môi trường nước, giảm sức khỏe và khả năng kháng bệnh của tôm.

Nuôi tôm trong áp thấp nhiệt đới

Để hạn chế ảnh hưởng bất lợi của áp thấp nhiệt đới, bà con nông dân cần lưu ý một số lưu ý sau:

1/ Không để mực nước ao nuôi quá thấp, duy trì mực nước ao nuôi ít nhất từ ​​1,2m trở lên.

Mực nước ao nuôi không được sâu quá 1,6m, trong thời gian áp thấp nhiệt đới, trời nhiều mây, có mưa nên hàm lượng ôxy hòa tan đáy ao thấp.

2/ Áp thấp nhiệt đới thường kèm theo mưa làm thay đổi các yếu tố môi trường ao nuôi, độ pH có xu hướng giảm, bà con nên bón vôi để giữ pH ổn định.

3/ Khi thời tiết nuôi tôm bất lợi tôm sẽ giảm ăn, trong giai đoạn áp thấp nhiệt đới nên giảm lượng thức ăn để tránh lãng phí thức ăn và ảnh hưởng xấu đến môi trường ao nuôi.

4/ Thời tiết thay đổi khiến nhiệt độ môi trường biến động, nếu tôm yếu cộng với thời tiết bất lợi tôm dễ mắc bệnh, giai đoạn này bà con nên tăng cường sức đề kháng cho tôm bằng cách phối trộn thức ăn với Vitamin tổng hợp, đặc biệt là Vitamin C.

5/ Tăng cường sử dụng máy sục khí cánh quạt và cung cấp oxy đáy ao.

 

nuôi tôm thời tiết khó khăn

 

Một số lưu ý khi nuôi tôm giai đoạn chuyển mùa nắng nóng mưa nhiều
Áp dụng các biện pháp sau:

- Dự trữ các nguyên liệu cần thiết như vôi, khoáng, vitamin C, chế phẩm sinh học,...

- Định kỳ sử dụng chế phẩm sinh học để tăng cường vi khuẩn có lợi và ổn định nước trong ao nuôi.

- Chuẩn bị nước sạch trong ao lắng để cung cấp hoặc thay thế một phần nước trong ao nuôi khi cần thiết.

- Khi có dấu hiệu sắp mưa: Bón vôi xung quanh ao, giảm lượng thức ăn cho tôm hoặc ngừng cho ăn, khi tạnh mưa cho tôm ăn trở lại với lượng thức ăn giảm từ 30 - 50% so với bình thường.

- Khi trời mưa tạt xuống ao nuôi bằng vôi CaCO3 hoặc Dolomite với liều lượng 10-15kg/1.000m3 để giữ kiềm và ổn định pH, ​​2 ngày sau khi hết mưa thì bổ sung chế phẩm vi sinh cho ao nuôi.

-Tăng cường sục khí cho máy sục khí cánh khuấy để tránh hiện tượng phân tầng nhiệt

- Bổ sung Vitamin C vào nước nuôi và trộn vào thức ăn với liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.