Chứng nhận tiêu chuẩn ASC cho lĩnh vực nuôi tôm

Chứng nhận ASC (Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản) mang lại một số lợi ích giúp các nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản hoạt động một cách bền vững và có trách nhiệm hơn, đồng thời mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và môi trường

Các trang trại nuôi tôm muốn được chứng nhận ASC phải vượt qua những tiêu chuẩn này: 

Đa dạng sinh học

Các trang trại nuôi tôm được chứng nhận ASC giảm thiểu tác động đến hệ sinh thái lân cận của họ theo một số cách, chẳng hạn như khôi phục một phần rừng ngập mặn bị mất, xây dựng và thực hiện đánh giá tác động môi trường tập trung vào đa dạng sinh học (B-EIA) và đảm bảo các trang trại không nằm trong vùng nguy cấp. môi trường sống. Do hoạt động nuôi tôm thường diễn ra dọc theo các khu vực ven biển, nên phải có một rào chắn ven biển lâu dài giữa trang trại và bờ biển.

Thức ăn

Chứng nhận ASC yêu cầu các trang trại nuôi tôm tuân thủ các giới hạn nghiêm ngặt để giảm thiểu việc sử dụng cá tự nhiên làm nguyên liệu thức ăn. Ngoài ra, tiêu chuẩn yêu cầu các trang trại đảm bảo truy xuất nguồn gốc đầy đủ trở lại nguồn được quản lý có trách nhiệm, tốt nhất là được chứng nhận, đối với cá tự nhiên cũng như đối với dầu cọ và đậu nành.

Ô nhiễm

Các trang trại nuôi tôm được chứng nhận ASC phải đo các thông số chất lượng nước (mức nitơ, phốt pho, oxy, v.v.) theo định kỳ và duy trì trong giới hạn đã đặt. Hệ thống xử lý nước thải cần tuân thủ những yêu cầu nghiêm ngặt. Không được phép xả bùn.

Bệnh tật

Các trang trại nuôi tôm được chứng nhận ASC phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt để giảm thiểu bùng phát dịch bệnh. Một kế hoạch sức khỏe cho tôm phải được phát triển và thực hiện trong trang trại. Kế hoạch này trình bày chi tiết các bước quản lý an toàn sinh học, bao gồm cả việc sử dụng ấu trùng tôm sạch mầm bệnh để thả giống trong ao. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc trước khi chẩn đoán bệnh (dùng dự phòng) đều bị cấm. Thuốc có thể được sử dụng vì lý do có ích cho động vật và chỉ trong những điều kiện nghiêm ngặt. Người sản xuất cần quản lý trang trại sao cho tỷ lệ sống của tôm cao.

asc nuôi tôm

Thuốc kháng sinh

Việc sử dụng thuốc, kể cả thuốc kháng sinh, bị hạn chế theo tất cả các tiêu chuẩn của ASC và việc sử dụng bất kỳ loại kháng sinh nào trong danh sách thuốc chống vi trùng cực kỳ quan trọng đối với y học của Tổ chức Y tế Thế giới đều bị nghiêm cấm ở bất kỳ trang trại nào được chứng nhận ASC. Nếu người nông dân sử dụng thuốc kháng sinh hoặc thức ăn có thuốc để cân nhắc sức khỏe và ích lợi của tôm, thì Tiêu chuẩn tôm ASC cho phép sử dụng một số loại kháng sinh, nhưng tôm đã qua xử lý sẽ không được phép bán dưới dạng chứng nhận ASC (do đó những sản phẩm tôm đó không được phép sử dụng. Nếu ASC biết rằng một sản phẩm được dán nhãn cho kết quả dương tính với kháng sinh, thì một cuộc điều tra kỹ lưỡng sẽ được tiến hành để xác định nơi/cách thức sản phẩm tiếp xúc với (các) kháng sinh đó. Nếu xác định được rằng thuốc kháng sinh đã được sử dụng trái với Tiêu chuẩn trang trại hoặc chuỗi hành trình sản phẩm (CoC), trang trại hoặc nhà chế biến có thể bị đình chỉ tham gia chương trình hoặc bị thu hồi thỏa thuận cấp phép logo. Thuốc kháng sinh cũng có thể được tìm thấy dưới dạng cặn trong hệ thống nước nơi thuốc đã được sử dụng và có thể xuất hiện tự nhiên ở mức rất thấp trong môi trường. Với những tiến bộ trong công nghệ, những dư lượng này có thể được phát hiện ở mức độ thấp và đôi khi có thể được phát hiện trong tôm ngay cả khi không sử dụng kháng sinh trong trang trại. Do đó, ASC công nhận rằng tôm dán nhãn ASC có thể chứa dư lượng nhưng trong mọi trường hợp, dư lượng này phải đáp ứng các yêu cầu pháp lý của nước nhập khẩu.

Xã hội

Chứng nhận ASC áp đặt các yêu cầu nghiêm ngặt dựa trên các nguyên tắc cốt lõi của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), bao gồm cấm sử dụng lao động trẻ em hoặc bất kỳ hình thức lao động cưỡng bức nào. Tất cả các trang trại được chứng nhận ASC đều là môi trường làm việc an toàn và bình đẳng, nơi người lao động được trả lương xứng đáng và có giờ làm việc theo quy định. Các trang trại được chứng nhận cần tham khảo ý kiến và tham gia với các cộng đồng địa phương để đảm bảo họ cung cấp quyền truy cập vào các nguồn lực quan trọng và giải quyết các khiếu nại hoặc xung đột một cách thích hợp.