Cách quản lý ao nuôi tôm ít phải thay nước

Trong mô hình nuôi tôm không thay nước hoặc thay nước ít, chất thải sẽ tích tụ dưới đáy ao trong quá trình nuôi do không được vệ sinh. Vì vậy, chúng ta nên tránh khuấy chất thải; nếu không sẽ gây ô nhiễm nguồn nước, giảm lượng oxy sẵn có và sinh độc tố trong ao nuôi.

Các thí nghiệm cho thấy rằng có lẽ tốt hơn nếu chất thải được bơm ra ngoài trong quá trình nuôi để ngăn chặn các chất lơ lửng trong nước ao nuôi.

Giữa các vụ nuôi, ao phải được tẩy rửa kỹ lưỡng để loại bỏ chất thải và giữ cho lượng vật chất hữu cơ ở mức tối thiểu. Ở những ao có đất tơi xốp, chất hữu cơ có thể tăng theo thời gian do nước thấm mang chất hữu cơ vào trong đất. Như vậy, bạt lót ao sẽ giúp hạn chế trở ngại này.

Hàng năm nên tháo cạn ao để loại bỏ hết chất thải lắng đọng trong ao lắng và kênh mương. Chất thải nếu không được loại bỏ triệt để sẽ góp phần không nhỏ vào việc gia tăng chất hữu cơ trong ao và làm cho ao bị khô cạn.

 

nuôi tôm ít thay nước

 

Kiểm tra chất lượng nước

Oxy và pH nên được đo 2 lần mỗi ngày; NH3 và độ trong của nước nên được đo hàng ngày. Việc kiểm tra thường xuyên giúp phát hiện sớm các chướng ngại vật trong nước nuôi tôm để quản lý hiệu quả.

Sục khí

Ao nuôi nhiều chất hữu cơ cần sử dụng thiết bị sục khí hiệu quả để tăng cường hoạt động của vi sinh vật, giúp loại bỏ hiệu quả các chất dinh dưỡng dư thừa trong nước.

Kiểm soát độ pH

Bà con có thể cải thiện hệ đệm của ao bằng cách bón vôi vào đầu vụ nuôi. Sử dụng quá nhiều vôi, đặc biệt là trong tháng đầu tiên của chu kỳ chăn nuôi, sẽ tạo ra độ pH cao. Như vậy, lượng vôi phải được kiểm soát.

Sự phát triển của sinh vật phù du

Ở những ao không thay nước hoặc ít thay nước, có thể kiểm soát phiêu sinh bằng cách ngừng sục khí và nhỏ một lượng nhỏ thuốc trừ sâu hoặc BKC (0,1-0,5mg/lít nước) vào một góc ao. BKC có khả năng oxy hóa các chất hữu cơ và dần dần được trung hòa. Với lượng nhỏ sẽ không ảnh hưởng đến ao nuôi. Tuy nhiên, điều quan trọng là không giết sinh vật phù du khi pH trong ao cao vì khi sinh vật phù du bị phân hủy, nó có thể tạo ra các khí độc như NH3. Có thể dùng Formalin để trừ tảo, giảm pH hạn chế độc tính của NH3.

Các hóa chất nêu trên có thể được sử dụng để kiểm soát một số loại tảo có màu nâu hoặc đỏ sẫm. Khi ngừng sục khí vào buổi chiều, tảo sẽ nổi trên mặt nước. Thiết bị gió hoặc sục khí sẽ tập trung tảo vào một vị trí trong ao để chúng ta dễ dàng vớt tảo ra ngoài.