Bệnh WFS trên tôm là gì?

Ở miền Bắc nước ta, bệnh thường xảy ra từ tháng 4 đến tháng 7, phổ biến nhất vào tháng 5 và tháng 7. Ở miền Trung bệnh rải rác. Ở miền Nam nước ta, hội chứng phân trắng xuất hiện vào khoảng tháng 8 đến tháng 10. Bệnh thường xảy ra vào mùa khô nóng, nhiệt độ nước và mật độ nuôi cao. Tôm từ 40 - 90 ngày tuổi dễ mắc hội chứng phân trắng. Hội chứng thường xuất hiện khi thời tiết bất thường (ngày nắng, mưa hoặc khi thời tiết thay đổi).

- Tác nhân gây bệnh:

+ Do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do vi khuẩn, ký sinh trùng và yếu tố môi trường, bao gồm Pleistophora sp., microsporidian ký sinh trên tôm và vi khuẩn thuộc giống Vibrio.

+ Bệnh xảy ra ở cả tôm sú và tôm thẻ chân trắng.

bệnh wfs trên tôm

- Dấu hiệu:

Khi tôm bị nhiễm bệnh, kiểm tra khay ăn sẽ thấy phân trắng trên khay. Phân trắng có thể nổi trên mặt nước dọc theo bờ hoặc góc ao (cuối hướng sục khí hoặc hướng gió). Tôm mắc bệnh này sẽ giảm ăn, hoặc ngừng lớn. Bà con cần kiểm tra ruột tôm có đầy thức ăn không, cuối ruột có đốm vàng hay không. Tôm bị méo vỏ mỏng, teo dần và chậm lớn.

- Ngăn chặn:

+ Để phòng bệnh cần chuẩn bị và vệ sinh ao nuôi ngay từ đầu vụ nuôi. Không sử dụng thức ăn bị mốc, có nấm; hạn chế sử dụng thực phẩm tươi sống.

+ Trong quá trình nuôi quản lý chặt chẽ các yếu tố môi trường như pH và các chỉ tiêu khác của nước. Định kỳ sử dụng chế phẩm sinh học để làm sạch môi trường ao nuôi. Thay nước thường xuyên và sử dụng các chất diệt khuẩn sẽ giúp hạn chế hội chứng phân trắng nhất là vào những thời điểm nắng nóng hay mưa kéo dài.

+ Sử dụng men vi sinh tiêu hóa giúp tôm hấp thu thức ăn tốt hơn. Bổ sung vitamin và khoáng chất có thể giúp tăng cường sức khỏe tôm và giảm căng thẳng. Vớt tôm chết ra khỏi ao nuôi để tránh lây lan dịch bệnh (tôm khỏe có thể ăn tôm chết mắc hội chứng).

+ Trên thị trường hiện nay có một số loại thuốc phòng và điều trị hội chứng phân trắng. Chúng chủ yếu là thuốc kháng sinh. Vì vậy, chúng nên được sử dụng theo liều lượng hướng dẫn trên bao bì. Tránh dùng thuốc vội vàng; tránh tăng liều hoặc dùng không đủ liều. Quá liều có thể gây ra hiện tượng lờn thuốc ở tôm và có thể dẫn đến thời gian điều trị kéo dài, tốn kém và không hiệu quả.