Xuất khẩu tôm sú của Việt Nam sang Trung Quốc và HongKong tăng 30%

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc & HK nửa đầu năm nay đạt 280 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ. Tháng 6 là tháng đầu tiên kể từ đầu năm nay XK tôm của VN sang TQ & HK ghi nhận tăng so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 16% lên 67 triệu USD. Kể từ tháng 3 năm nay, tỷ lệ suy giảm hàng tháng cũng đã được thu hẹp.

Trong cơ cấu sản phẩm tôm XK sang TQ & HK, tôm thẻ chân trắng chiếm 54,9%, tôm sú chiếm 25,3%, còn lại là các loại tôm khác. 6 tháng đầu năm nay, giá trị XK tôm chân trắng và tôm sú sang TQ & HK lần lượt tăng 1% và 30% so với cùng kỳ năm 2022. Giá trị XK tôm thẻ chân trắng chế biến tăng mạnh nhất 66 %; XK tôm sú chế biến và tôm sú nguyên liệu đông lạnh tăng lần lượt 55% và 29%; Xuất khẩu tôm khô tăng mạnh ở mức 3 con số với 583%.

TQ & HK chủ yếu NK tôm nguyên liệu đông lạnh (mã HS 03) từ VN, chiếm 97% tỷ trọng. Trong nửa đầu năm 2023, giá trung bình tôm thẻ chân trắng của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc dao động từ 4,9 - 7,9 USD/kg, giá trung bình tôm sú xuất khẩu sang thị trường này dao động từ 8,2 - 13,8 USD/kg.

Theo dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu tôm nước ấm của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2023 tăng 49% so với cùng kỳ lên 502.669 tấn. Tổng giá trị nhập khẩu tăng 29% lên 2,84 tỷ USD. Điều này cho thấy nhu cầu tôm của Trung Quốc vẫn mạnh bất chấp sự phục hồi kinh tế chậm sau đại dịch COVID-19.

xuất khẩu tôm

Ecuador là nhà cung cấp tôm lớn nhất cho Trung Quốc với 362.000 tấn, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu từ Ấn Độ và Argentina cũng có mức tăng trưởng mạnh. Nhập khẩu tôm từ Ấn Độ tăng 31% và Argentina tăng 270% trong nửa đầu năm nay lên lần lượt 60.700 tấn và 17.700 tấn. Tuy nhiên, sản phẩm từ các nguồn này chủ yếu là tôm đỏ bỏ đầu, sơ chế và đánh bắt tự nhiên nên giá cao hơn so với Ecuador.

Sau khi Chính phủ Trung Quốc dỡ bỏ chính sách “Zero Covid-19”, XK tôm của Ecuador sang Trung Quốc tăng đột biến. Các địa phương có dân số đông như Quảng Đông, Phúc Kiến… đang “ngập tràn” tôm Ecuador. Điều này gây áp lực lớn cho tôm Việt Nam tại thị trường này.

Trong nửa đầu năm 2023, Ecuador đẩy mạnh xuất khẩu hàng tồn kho giá rẻ sang Trung Quốc trong khi sản lượng thu hoạch sẽ có xu hướng giảm trong nửa cuối năm do điều kiện thời tiết bất lợi. Do đó, nguồn cung tôm của Ecuador sang Trung Quốc vào cuối năm nhiều khả năng sẽ giảm trong khi đây là thời điểm Trung Quốc thường có nhu cầu nhập khẩu cao. Do đó, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc trong giai đoạn này được dự báo sẽ vượt nửa đầu năm.