Xuất khẩu tôm Việt Nam sang nhiều thị trường bắt đầu tăng trưởng

Xuất khẩu tôm tháng 6 đạt 320 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức này ít hơn mức sụt giảm trong các tháng trước (giảm 28 – 35%)

Xuất khẩu tôm sang các thị trường chính như Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc tiếp tục giảm ở mức hai con số trong tháng 6/2023. Trung Quốc và Hong Kong lần đầu tiên tăng trưởng dương kể từ đầu năm nay.

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 6 là tháng đầu tiên trong năm xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng mạnh, tăng 19%, đạt 59 triệu USD. Xuất khẩu tôm mang về 239 triệu USD trong nửa đầu năm, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm đã chậm lại kể từ tháng 3 năm 2023.

Trong tháng 6, tăng trưởng khả quan cũng được ghi nhận tại các thị trường nhỏ như Úc (+9%), Anh (+23%), Đài Loan (+20%), Thụy Sĩ (+86%) so với cùng kỳ năm ngoái .

Tuy nhiên, mức giảm hơn 40% được ghi nhận ở xuất khẩu tôm sang EU từ tháng 3 đến tháng 6, giảm 41% – 56%. Tổng kim ngạch xuất khẩu tôm từ thị trường EU đạt 193 triệu USD, giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái.

tôm việt nam

Theo Tiến sĩ Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta, tại thị trường EU, tôm Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với Ecuador do Ecuador có nguồn cung dồi dào và giá rẻ hơn. Ecuador giành thị phần cấp thấp và tầm trung ở EU trong khi Việt Nam chiếm thị phần cao cấp.

Tương tự, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản 6 tháng đầu năm đạt 236 triệu USD, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán tôm sang thị trường này trong tháng 6/2023 đã giảm 35%, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 3 năm nay.

Tại Nhật Bản, tôm Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với tôm Ấn Độ và Ecuador. Bên cạnh đó, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Nhật Bản gặp khó khăn do đồng yên Nhật mất giá.

Theo phân tích của các công ty, xuất khẩu tôm của Việt Nam tăng trưởng hàng tháng ở cả Mỹ và Trung Quốc và mức giảm nhỏ hơn so với tháng trước. Hai thị trường này có thể mang lại tia hy vọng cho xuất khẩu tôm nửa cuối năm.

6 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đạt 299 triệu USD, giảm 38%. Riêng trong tháng 6, mức giảm 23% được ghi nhận, mức thấp nhất kể từ đầu năm nay. Tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 71 triệu USD, cao nhất kể từ đầu năm đến nay.