Việt Nam thử áp dụng công nghệ nuôi tôm semi-biofloc ở nhiều tỉnh thành

Với sự giúp đỡ của Trung tâm Khuyến nông Bình Định, người nuôi tôm Việt Nam đang tận mắt chứng kiến ​​những lợi ích của công nghệ semi biofloc, cho phép họ đạt được sản lượng cao đồng thời giảm rủi ro dịch bệnh và chi phí sản xuất.

Trung tâm khuyến nông đã xây dựng các ao nuôi tôm thử nghiệm từ năm 2020 đến năm 2021 như một phần của chương trình nghiên cứu khoa học và công nghệ. Trong quá trình thử nghiệm với tôm thẻ chân trắng, các nhà nghiên cứu của Bình Định đã bắt đầu thử nghiệm nuôi trồng thủy sản thâm canh sử dụng công nghệ semi biofloc . Theo ông Trần Quang Nhựt, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông, mô hình đã cho kết quả khả quan.

Quang Nhựt giải thích, semi biofloc sử dụng vi tảo để làm sạch và ổn định môi trường nước. Một “biofloc” bao gồm vi khuẩn dị dưỡng, tảo và mùn giúp kiểm soát chất lượng nước và cung cấp nguồn thức ăn phong phú cho tôm nuôi. Các bông vi khuẩn và tảo cũng ngăn ngừa mầm bệnh sinh sôi nảy nở trong nước nuôi. Nếu được triển khai đúng cách, bioflocs có thể làm giảm đáng kể bệnh tôm và giảm thiểu tỷ lệ tử vong.

semibiofloc

Năm 2021, trung tâm khuyến nông và cộng đồng địa phương bắt đầu tạo ra hệ thống semi biofloc và bắt đầu nuôi tôm theo phương pháp này. Kết quả ban đầu cho thấy nỗ lực này đã mang lại lợi ích kinh tế cho cộng đồng, tăng thu nhập cho nông dân và cải thiện hệ sinh thái nước địa phương.

Ông Nhựt và nông dân nhận thấy rằng sản lượng tôm semi biofloc tăng gấp đôi so với các phương pháp nuôi thông thường – chủ yếu là do phương pháp này cho phép mật độ thả nuôi cao hơn. Thử nghiệm cũng cho thấy chi phí đầu vào có thể giảm từ 10 đến 15% vì nông dân không phải chi tiền cho thuốc kháng sinh hoặc các phương pháp điều trị y tế khác. Nông dân cũng báo cáo mức độ thất thoát lương thực thấp hơn. Khi kết thúc thử nghiệm, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng mức tiêu thụ nước ngầm được giảm thiểu so với nuôi tôm truyền thống. Ông Nhựt lưu ý vi tảo điều hòa môi trường nước.

Khi nói về thử nghiệm, ông Nhựt cho biết, “công nghệ semi biofloc rất dễ tiếp cận với nông dân. Đặc biệt, người nuôi phải nắm bắt được quy trình xử lý ao nuôi; phải theo dõi chặt chẽ mực nước, nắm vững kỹ thuật ủ rỉ đường và nuôi bông đại trà.

“So với các hoạt động nông nghiệp truyền thống ở Bình Định, việc triển khai công nghệ semi biofloc mang lại một số lợi ích kinh tế. Do sản lượng nuôi tôm có thể đạt từ 20 đến 40 tấn/ha mỗi vụ khi áp dụng công nghệ semi biofloc nên mỗi kg tôm nuôi có thể giảm chi phí từ 10-15% so với các phương pháp trước đây”.

Năm 2022, đơn vị semi biofloc của Trung tâm Khuyến nông Bình Định sẽ phối hợp với các huyện Phù Cát, Phù Mỹ và Hoài Nhơn xây dựng 3 mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trên diện tích 1.500 m2 ứng dụng công nghệ này. Ông Nhựt nói rằng từ năm 2021 đến 2025, ngành tôm sẽ ưu tiên tạo ra các trang web công nghệ cao và an toàn sinh học để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.