Việt Nam đạt mục tiêu xuất khẩu tôm 4,3 tỷ USD năm 2023

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu khó khăn, Việt Nam cần nỗ lực rất nhiều để đạt mục tiêu xuất khẩu tôm 4,3 tỷ USD trong năm nay.

Ông cho rằng những trở ngại là do những biến động toàn cầu do xung đột vũ trang, biến đổi khí hậu, các nước nhập khẩu thắt chặt yêu cầu về an toàn thực phẩm và lạm phát cao ở Mỹ.

Số liệu từ Tổng cục Thủy sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho thấy, tổng diện tích nuôi tôm nước lợ năm ngoái là 747.000 ha, với tổng sản lượng vượt 1 triệu tấn, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện cả nước có 2.294 ha diện tích nuôi tôm, đạt 159,5 tỷ con tôm giống vào năm 2022, tăng 10% hàng năm. Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu mở rộng diện tích nuôi tôm lên 750.000 ha, đạt sản lượng hơn 1 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu 4,3 tỷ USD. Ông Trịnh Trung Phi, Giám đốc kỹ thuật Công ty tôm Việt Úc, nhấn mạnh tầm quan trọng của các giải pháp công nghệ bền vững đối với sự phát triển của ngành. 

chế biến tôm

Tại hội nghị phát triển ngành tôm tổ chức tại Sóc Trăng đầu tháng 3/2023.  Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, để đạt được mục tiêu, các cộng đồng nuôi tôm cần liên kết với nhau, với các hiệp hội tham gia vào chuỗi sản xuất để đảm bảo toàn chuỗi vận hành thông suốt. Họ nên làm việc để tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm và do đó nâng cao chất lượng sản phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Ngoài ra, cần thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện nuôi, đăng ký nuôi, chất lượng thức ăn chăn nuôi, nâng cao độ chính xác của dự báo thời tiết để phòng ngừa rủi ro cho người chăn nuôi.

Ông khuyến nghị doanh nghiệp, nông dân xây dựng kế hoạch phù hợp, chuẩn bị các điều kiện để chủ động sản xuất trong điều kiện thời tiết, môi trường khắc nghiệt như hạn hán, xâm nhập mặn, dịch bệnh trên tôm, chi phí vật tư đầu vào tăng cao. Các doanh nghiệp nên liên kết với nhau trong chuỗi sản xuất để cắt giảm chi phí, đồng thời áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất cao như VietGAP, GlobalGAP, ASC./.