Tỉnh Quảng Trị có gần 170 ha tôm chết hàng loạt

Tôm chết từ đầu tháng 5. Tính đến thời điểm hiện tại, gần 170ha tôm nuôi ở Quảng Trị bị chết hàng loạt. Nông dân địa phương đang phải chịu thiệt hại nặng nề.

Anh vay ngân hàng một số tiền để cải tạo ao nuôi, mua con giống và thức ăn. Tuy nhiên, sau 15 ngày thả nuôi, tôm bỏ ăn và chết. Anh lỗ khoảng 200 triệu đồng. Ông Nguyễn Khắc Kiên, thôn Phấn Hiền cho biết, tôm chết từ cuối tháng 5. Anh đã sử dụng Chloramine để xử lý tình hình lúc bấy giờ; tuy nhiên, không có gì thay đổi.

Đến thời điểm này, tôm trong ao của anh Kiên đã chết gần hết dù đã thả nuôi được 60 ngày. Anh phải thường xuyên theo dõi ao để vớt tôm chết, tránh ô nhiễm đáy ao. Tôm chết không bán được mà dùng làm thức ăn cho lợn, gà. Một số cơ sở nuôi tôm ở Vĩnh Sơn đang cải tạo, xử lý đáy ao để chuẩn bị thả giống mới. Tuy nhiên, cái nóng mùa hè và không đủ các chất hóa học có thể dẫn đến một vụ thu hoạch thảm hại.

nông dân nuôi tôm

Ông Hồ Ngọc Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Sơn cho biết, người nuôi tôm ở địa phương lấy nước từ sông Sa Lung và sông Bến Hải. Sau khi quan sát diễn biến bất thường của nước các sông này vào đầu vụ nuôi, chính quyền địa phương đã có khuyến cáo nông dân không nên vội thả giống nhưng họ vẫn làm. Đó là một trong những nguyên nhân khiến tôm chết hàng loạt hiện nay. Vĩnh Sơn có hơn 160 ha nuôi tôm bị chết gần 110 ha. Khi dịch bệnh xảy ra, người nuôi tôm ở Vĩnh Sơn đã được Chi cục NN&PTNT tỉnh hỗ trợ 25 tấn Clo để xử lý. Tuy nhiên, thực tế họ cần hơn 52 tấn. Điều này dẫn đến nguy cơ lây nhiễm lan rộng. Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị, tính đến ngày 13/6, huyện Vĩnh Linh có gần 157 ha tôm chết, trong đó xã Vĩnh Sơn 110 ha, Hiền Thành 27 ha và 12,5 ha ở huyện Vĩnh Linh. xã Vĩnh Giang.