Tỉnh Cà Mau đang có nhu cầu lớn về nguồn tôm giống

Tỉnh Cà Mau định hướng đến năm 2030 phát triển diện tích nuôi tôm sú khoảng 250.810 ha, nuôi tôm thẻ chân trắng khoảng 9.190 ha.

Tỉnh Cà Mau định hướng đến năm 2030 phát triển diện tích nuôi tôm sú khoảng 250.810 ha, nuôi tôm thẻ chân trắng khoảng 9.190 ha. Sản lượng nuôi cả 2 loại hình đạt trên 328.000 tấn/năm. Để đáp ứng các mục tiêu này, nhu cầu tôm giống chất lượng phục vụ sản xuất là rất lớn. Cụ thể, có khoảng 27,8 tỷ con tôm sú giống và khoảng 23,5 tỷ con tôm thẻ chân trắng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, địa phương có diện tích nuôi trồng thủy sản hàng năm khoảng 300.000 ha; trong đó diện tích nuôi tôm trên 280.000 ha. Nhu cầu con giống của Cà Mau đạt gần 42 tỷ con giống vào năm 2022 đáp ứng cho các loại hình nuôi như: thâm canh, siêu thâm canh, quảng canh cải tiến, quảng canh cải tiến, tôm - lúa, tôm - rừng.

Trong khi đó, năng lực sản xuất tôm giống của tỉnh chỉ đạt 21 tỷ con, chưa đáp ứng được hơn 50% nhu cầu nuôi của tỉnh. Việc quản lý tôm giống nhập vào tỉnh còn gặp nhiều khó khăn do diện tích lớn và một số tôm giống nhập không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng không đảm bảo. Cà Mau thường nhập tôm giống từ ngoài tỉnh, chủ yếu là khu vực miền Trung với khoảng 20 - 23 tỷ con tôm giống/năm; trong đó khoảng 70% là tôm thẻ chân trắng.

tôm giống

Năng lực sản xuất tôm giống của Cà Mau chỉ đạt 21 tỷ con, chỉ đáp ứng gần 50% nhu cầu nuôi của tỉnh

Thời gian qua, UBND tỉnh Cà Mau đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và phối hợp với các đơn vị cung ứng quản lý, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc giống nhập vào tỉnh. Các công việc này nhằm đảm bảo chất lượng con giống, không để dịch bệnh xảy ra trên cá giống nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả nuôi trồng thủy sản tại Cà Mau.

Đặc biệt, UBND tỉnh đã ban hành Đề án Phát triển sản xuất giống cây trồng phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh giai đoạn 2023-2030. Cà Mau định hướng phát triển sản xuất giống thủy sản, giống cây trồng nông nghiệp, giống vật nuôi nhằm chủ động sản xuất giống phục vụ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Các sở, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện Dự án đảm bảo các mục tiêu đề ra.