Tỉnh Bến Tre mở rộng nuôi tôm công nghệ cao

Nhiều hộ nuôi tôm ở tỉnh Bến Tre thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã chuyển từ hình thức nuôi thâm canh, bán thâm canh truyền thống sang nuôi theo phương thức công nghiệp ứng dụng công nghệ cao để tăng năng suất và hiệu quả.

Nuôi tôm bao gồm một quy trình gồm hai giai đoạn, trong đó nông dân sử dụng nhiều ao để nuôi tôm và xử lý nước thải. Tôm bột đầu tiên được ương trong ao ương trong vài tuần trước khi chuyển sang ao chính để sinh sản thâm canh.

 

Diện tích nuôi tôm công nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng từ 550ha năm 2018 lên hơn 2.500ha hiện nay, năng suất bình quân 60-70 tấn/ha/năm. Tổng sản lượng hàng năm là 42.000 tấn, bằng một nửa tổng sản lượng tôm của tỉnh.

Phương pháp này có những ưu điểm như ngăn ngừa dịch bệnh, mật độ nuôi cao, tỷ lệ sống cao và bảo vệ môi trường. Nông dân sử dụng nó kiếm được 700-800 triệu đồng (30.000-43.200 USD) mỗi ha mỗi vụ và có thể thu hoạch hai đến ba vụ một năm, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh. Hầu hết các vùng nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tập trung ở các huyện ven biển Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú.

nuôi tôm công nghệ cao

Lê Văn Sấm, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú có 40ha, hàng năm cho thu hoạch 70-90 tấn/ha. Ông cho biết, nông dân cần đầu tư vào các thiết bị ao nuôi như tấm nhựa để che luống, thiết bị xử lý nước thải và thiết bị oxy hóa.

Tuy nhiên, có những khó khăn do hệ thống tưới tiêu không đầy đủ ở nhiều nơi, theo sở. Nhiều nông dân không muốn đầu tư vào mô hình này vì nó đòi hỏi kỹ năng chăn nuôi công nghệ cao và đầu tư lớn.

Tỉnh xác định thủy sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn và hướng đến xuất khẩu. Ông Nguyễn Văn Buội, Phó Giám đốc Sở, cho biết tỉnh có kế hoạch mở rộng diện tích nuôi tôm công nghiệp công nghệ cao lên 4.000ha, sản lượng hàng năm đạt 144.000 tấn vào năm 2025 và 5.800ha, 208.000 tấn vào năm 2030.

Để đạt được các mục tiêu, tỉnh khuyến khích nông dân phát triển hợp tác xã và mỗi huyện thành lập ít nhất một hợp tác xã nuôi tôm nước lợ và đạt doanh thu 100 tỷ đồng (4,3 triệu USD) một năm. Quy hoạch phát triển 3 vùng nuôi tôm tập trung quy mô 100ha tại huyện Ba Tri, huyện Bình Đại 300ha và huyện Thạnh Phú 100ha. Tỉnh sẽ đầu tư vào thủy lợi và các cơ sở hạ tầng khác để phục vụ họ. Tỉnh đã đầu tư 240 tỷ đồng (10,3 triệu USD) để xây dựng cơ sở hạ tầng cho hai vùng nuôi tôm công nghệ cao ở Ba Tri và Bình Đại. Tỉnh đã khuyến khích các công ty sử dụng các phương pháp công nghệ cao để sản xuất tôm giống và mục tiêu đáp ứng 60% nhu cầu, tương đương 15 triệu con giống chất lượng cao, vào năm 2025.