Tín hiệu khả quan cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ

Tính đến ngày 15/6/2023, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ đạt 257 triệu USD, giảm 41% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ bắt đầu xu hướng giảm từ nửa cuối năm 2022. Lạm phát gia tăng, người dân thắt chặt chi tiêu, lựa chọn hàng bình dân hơn

Trong giai đoạn hậu Covid nửa đầu năm 2022, nhu cầu và tiêu thụ tôm tại Mỹ tăng cao chưa từng thấy, tuy nhiên, khiến tồn kho cao và mất cân đối nguồn cung.

Những tháng đầu năm nay, các nước sản xuất như Ấn Độ, Ecuador bước vào mùa thu hoạch, nguồn cung tăng, giá tôm giảm. Ngoài ra, việc Mỹ tiếp tục tăng lãi suất đã tác động tiêu cực đến nhu cầu NK tôm của thị trường này.

Tuy nhiên, nhìn vào doanh số xuất khẩu hàng tháng, có vẻ như thị trường này đang có dấu hiệu phục hồi. Xuất khẩu tôm sang Mỹ trong tháng 5/2023 đạt 68 triệu USD, cao nhất kể từ đầu năm. Tuy vẫn là mức tăng trưởng âm 31% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đây cũng là mức giảm nhỏ nhất so với các tháng trước đó.

tôm việt nam

Nhìn vào doanh số xuất khẩu hàng tháng, có vẻ như thị trường Mỹ đang có dấu hiệu phục hồi.

Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Nước ngoài (thuộc USDA/FAS), NK tôm của Mỹ trong tháng 4/2023 giảm tháng thứ 10 liên tiếp. Lũy kế 4 tháng đầu năm nay, NK tôm của Mỹ đạt 237.377 tấn, trị giá 2 tỷ USD, giảm 18% về lượng và 29% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Giá trung bình NK tôm vào Mỹ trong 4 tháng đầu năm nay đạt 8,3 USD/kg, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái (9,6 USD/kg). Giá sản phẩm từ hàng tồn kho bán ra thấp, tạo thêm áp lực nhập hàng mới, đẩy giá hàng nhập mới xuống thấp, góp phần làm kim ngạch XK tôm của Việt Nam sang Mỹ giảm đáng kể.

Thống kê lượng NK tôm vào Mỹ từ Việt Nam cho thấy, NK tôm từ Việt Nam ghi nhận tăng 3 tháng liên tiếp, tháng sau cao hơn tháng trước, từ 2.423 tấn tháng 2/2023 lên 2.845 tấn tháng 3 và 3.665 tấn trong tháng 4. NK tôm của Việt Nam vào Mỹ trong từng tháng cũng ghi nhận mức giảm ít hơn so với mức giảm chung của NK tôm của Mỹ. Nếu xu hướng này tiếp tục kéo dài đến tháng 6, thị trường Mỹ được đánh giá là có khả năng phục hồi sớm từ tháng 7.

Trong tháng 4/2023, một số mặt hàng tôm Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ ghi nhận tăng trưởng so với tháng 3/2023 như tôm nguyên vỏ tăng 211% so với tháng 3/2023, tôm thẻ bóc vỏ tăng 46%, tôm hấp chín và tẩm bột tăng lần lượt là 13% và 20%.

4 tháng đầu năm nay, trong cơ cấu các sản phẩm tôm nhập khẩu từ Mỹ, lượng tôm bóc vỏ giảm 11%, tôm tẩm bột giảm 30% và tôm nấu chín giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kho lạnh ở Mỹ đang cạn kiệt, các nhà nhập khẩu, bán lẻ và bán buôn của Mỹ sẽ bắt đầu xem xét tăng nhập khẩu trở lại. Điều này sẽ đẩy giá tôm lên cao hơn và có vẻ như giá tôm đã chạm đáy. Tiêu thụ tôm cho các lễ hội cuối năm cũng được dự báo sẽ tăng. Nguồn cung tàu và container đang ở trạng thái thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Theo số liệu thu thập được, lượng ao treo, không canh tác ở Ấn Độ dao động từ 30% đến 50%. Tại Ecuador, EI Nino đang gây thiệt hại khoảng 30% diện tích nuôi, lượng tôm sẽ giảm. Đây có thể coi là những cơ sở để dự báo khả quan hơn về xuất khẩu tôm sang Mỹ trong những tháng tới.