Sử dụng thuốc thú y có trách nhiệm để nuôi tôm bền vững

Theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), năm 2022 có hơn 23,4 nghìn ha nuôi tôm bị thiệt hại, tăng 15,5% so với năm 2021. Thiệt hại nặng nề nhất là các hộ nuôi theo mô hình thâm canh và bán thâm canh với 8 .5000 ha.

Từ đầu năm đến nay, cả nước có hơn 1,6 nghìn ha nuôi tôm bị thiệt hại, với tổng số 688 ha bị nhiễm bệnh. Dịch bệnh bùng phát tại một số nơi ở ĐBSCL như: Cà Mau, Bạc Liêu, Trà Vinh, Sóc Trăng. Để đi đến tận cùng vấn đề này, bà Bùi Thị Huỳnh Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Khoa học Việt Đức đã chia sẻ những bí quyết ngăn chặn và dập tắt dịch bệnh.

chăm sóc tôm

Bà Hoa cho rằng, thời tiết bất lợi khiến dịch bùng phát mạnh và người nuôi có thể trắng tay nếu không biết cách phòng bệnh ngay từ đầu. Theo ý kiến ​​của bà Hoa, người nuôi nên tuân thủ các tiêu chí an toàn sinh học để phòng ngừa dịch bệnh trong ao nuôi tôm. Người chăn nuôi cần phòng ngừa dịch bệnh ngay từ đầu. Bà Hoa khuyến cáo người chăn nuôi nên tuân thủ các hướng dẫn về an toàn sinh học và sử dụng men vi sinh. Cô đề cao sự thân thiện với môi trường.

  • Trước hết, trong nuôi tôm phải quan tâm đến công tác phòng bệnh như sử dụng men vi sinh để hạn chế vi khuẩn có hại trong ao nuôi tôm.
  • Thứ hai, nên loại bỏ các chất dinh dưỡng hữu cơ không cần thiết trong ao nuôi thương phẩm.
  • Thứ ba, người nuôi nên xây dựng nền môi trường cho các loại tảo và sinh vật có ích phát triển, đồng thời loại bỏ khí độc trong ao nuôi thương phẩm để tạo môi trường phù hợp cho tôm lớn lên.

Nuôi tôm phải được thực hiện chặt chẽ với bảo vệ môi trường nước. Vì vậy, môi trường nước phải được bảo vệ và phải xây dựng các nền tảng phù hợp cho sự phát triển của các loại tảo hữu ích. Phải vớt chất thải ra khỏi ao khi tôm đang trong thời kỳ lột xác. Phải xử lý kịp thời phân tôm, thức ăn thừa để bảo vệ ao nuôi tôm. Ông Hòa cho biết, thuốc thủy sản được phân thành nhiều loại. Kháng sinh thực ra không xấu nhưng người nuôi phải học cách sử dụng đúng liều lượng, hợp lý đối với từng loài. Khi nói đến việc kinh doanh kháng sinh bị cấm trong nuôi trồng thủy sản, nông dân vẫn sử dụng kháng sinh không rõ nguồn gốc, điều này ảnh hưởng xấu đến các doanh nghiệp đáng tin cậy trong ngành thủy sản. Luật Thủy sản 2017 đã quy định trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của người nuôi trồng thủy sản. Vì vậy, mỗi người nông dân phải nỗ lực phát triển nghề cá bền vững.