Sóc Trăng tìm cách gỡ khó cho người nuôi tôm

Ngày 05/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng tổ chức cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong nuôi tôm tại địa phương.

Đến nay, Sóc Trăng đã thả nuôi hơn 32.000 con/51.000 ha, trong đó có 839 ha bị thiệt hại. Nguyên nhân tôm nuôi nước lợ chết chủ yếu là do bệnh đốm trắng, các yếu tố môi trường và vi khuẩn Enterocytozoon hepatopenaei (EHP). Giá tôm nguyên liệu giảm 16.000 – 42.000 đồng so với cùng kỳ. Hiện tôm 60 con được bán với giá 80.000 đồng/kg, người nuôi lãi rất ít.

Các đại biểu kiến ​​nghị tỉnh có văn bản chính thức đề nghị Trung ương hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người nuôi tôm, có chính sách phát triển thị trường mục tiêu, tăng sản lượng tôm, đề nghị các công ty, doanh nghiệp thu mua tôm nguyên liệu trong nước, tạo điều kiện cho các cơ sở nuôi tôm tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất 7%/năm.

nuôi tôm

Phát biểu tại đây, Giám đốc Sở Thông tin Huỳnh Ngọc Nhã cho biết, vụ thả giống năm 2023 gặp khó khăn do độ mặn đầu vụ không phù hợp, ảnh hưởng đến lịch thả nuôi. Ngoài ra, giá thức ăn tăng và giá tôm giảm là những yếu tố khác.

Để nuôi tôm bền vững, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ tiến hành tái cơ cấu, tạo điều kiện cho các hộ nuôi tôm giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng tôm, hạn chế rủi ro dịch bệnh, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Trước hết, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ hỗ trợ người nuôi tôm chuyển giao khoa học kỹ thuật liên quan đến nuôi tôm, tạo điều kiện liên kết giữa các công ty, hộ gia đình, tổ hợp tác, hợp tác xã để tôm sau thu hoạch dễ tiêu thụ. Liên hệ với các cơ quan, địa phương liên quan để tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chất lượng thức ăn thủy sản, tôm giống để các hộ dân chắc chắn được cung cấp sản phẩm tốt nhất