Rất ít cơ sở sản xuất tôm giống tại đồng bằng sông Cửu Long

ĐBSCL mới có 10 cơ sở sản xuất giống và tôm thương phẩm được công nhận đảm bảo an toàn dịch bệnh nên còn thiếu rất nhiều so với nhu cầu thực tế.

Đầu vụ nuôi tôm 2023, một số địa phương ở ĐBSCL thông tin nước mặn vào chậm, nông dân thả nuôi. Theo Chi cục Thú y vùng VII (thuộc Tổng cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), thời tiết cực đoan đã gây ảnh hưởng xấu đến các mặt nuôi trồng thủy sản, trong đó có nuôi tôm. Bên cạnh đó, mầm bệnh đốm trắng, hội chứng hoại tử gan tụy cấp, bệnh hoại tử dưới vỏ và nhiễm vi rút hoại tử cơ quan tạo máu dưới da truyền nhiễm đang sinh sống tại các vùng nuôi. Điều này tiềm ẩn nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh trên ao nuôi tôm vào năm 2023.

nước nuôi tôm

Riêng 5 tỉnh nuôi tôm trọng điểm do Chi cục Thú y vùng VII quản lý là Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng và Trà Vinh, năm 2022 ngành Thú y đã lấy hơn 17.000 mẫu, 1.500 mẫu dương tính với các bệnh nêu trên. Nhiều dịch bệnh nghiêm trọng có sẵn trong các ao nuôi tôm trong khu vực. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 434/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch quốc gia phòng chống một số dịch bệnh nguy hiểm dễ mắc trên đối tượng nuôi, giai đoạn 2021-2023. Kế hoạch đề cập đến một số giải pháp kiểm soát dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản.

Cả nước có 28 cơ sở nuôi tôm được công nhận đảm bảo an toàn dịch bệnh, trong đó có 25 cơ sở sản xuất giống và 3 cơ sở sản xuất tôm thương phẩm. Riêng vùng ĐBSCL, 10 cơ sở nuôi tôm trọng điểm thuộc Chi cục Thú y vùng VII đã được công nhận đảm bảo an toàn dịch bệnh, trong đó có 7 cơ sở sản xuất giống và 3 cơ sở sản xuất tôm thương phẩm. Không nhiều cơ sở liên quan đến sản xuất giống và tôm thương phẩm chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn dịch bệnh trong khi nhu cầu thực tế vẫn cao. Trong khi đó, sự đảm bảo đó sẽ là cơ sở quan trọng để ngăn chặn tình trạng người nuôi tôm mua phải con giống không đảm bảo chất lượng.