Phương pháp nuôi tôm công nghệ cao ở Tiền Giang

Chuyển đổi phương pháp nuôi tôm truyền thống sang nuôi tôm công nghệ cao đang được nhiều hộ nuôi tôm và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang lựa chọn để đạt hiệu quả kinh tế cao.

Trong đó, mô hình nuôi tôm công nghệ cao của ông Ngô Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH nuôi trồng thủy sản Tuấn Hiền, trụ sở tại xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang, được đánh giá là lớn nhất và thành công nhất ở TP. địa phương. Đây là mô hình sáng tạo làm thay đổi tư duy và phương thức nuôi trồng thủy sản trên đảo.

Sau khi tốt nghiệp kỹ sư thủy sản trường Đại học Nông lâm TP.HCM, ông Tuấn bắt đầu kinh doanh thức ăn và thuốc thủy sản, sản xuất và cung ứng tôm giống. Khát khao kiếm tiền từ những lợi thế của Tân Phú Đông đã thôi thúc anh đầu tư nuôi tôm.

Thời gian đầu, anh nuôi tôm theo phương thức truyền thống. Do tài chính eo hẹp, anh thuê khoảng 2ha đất để nuôi tôm và dần dần mở rộng diện tích nuôi. Tuy nhiên, nhận thấy nghề nuôi tôm công nghệ cao có nhiều triển vọng, anh tìm hiểu kỹ thuật nuôi. Năm 2015, anh gặp bước ngoặt khi mạnh dạn thuê đất đào ao, thử nghiệm cách nuôi mới. Anh đã áp dụng những kiến ​​thức chuyên môn, kỹ thuật học được từ những chuyến đi học tập để nuôi tôm công nghệ cao và đạt thành tích tốt. Sau khi sản lượng tăng, anh trực tiếp hình thành hợp tác làm thức ăn chăn nuôi với Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam.

Doanh nhân Ngô Minh Tuấn cho biết: “Nuôi tôm công nghệ cao không phụ thuộc vào thời vụ. Tôm được nuôi quanh năm. Mỗi ha thu hoạch được 45 - 50 tấn tôm, cao gấp khoảng 2 lần so với sản lượng nuôi theo phương thức truyền thống. Mô hình thành công nhất là tỷ lệ sống đạt 90%. Tôm càng to lãi càng nhiều. Hầu như tất cả những người nuôi tôm công nghệ cao đều kiếm được nhiều tiền hơn so với những người nuôi tôm truyền thống. Nuôi tôm công nghệ cao rất rủi ro. Canh tác truyền thống đôi khi không có kết quả.”

nuôi tôm

Sau khi thành công trong nuôi tôm công nghệ cao, anh hùn vốn mua thêm đất để mở rộng quy mô nuôi. Đến nay, anh có 5 trang trại nuôi tôm công nghệ cao với diện tích 32ha tại các xã Phú Thành, Phú Đông và Phú Tân. Sau gần 7 năm nuôi tôm thẻ chân trắng, mô hình nuôi tôm tiên tiến này cho lợi nhuận trên 40%. Sản lượng nuôi công nghệ cao đạt kỷ lục bình quân 14,2 con/kg, được Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam ghi nhận.

Là một kỹ sư thủy sản giàu kinh nghiệm, anh Tuấn nhận thấy chỉ có nuôi tôm công nghệ cao mới giúp nông dân đảo đổi sinh kế nhưng không dễ thành công bởi bên cạnh khả năng tài chính, cần phải có thời gian làm quen với kỹ thuật nuôi. Vì vậy, Công ty TNHH Giống thủy sản Tuấn Hiền đã tích cực hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật để bà con cùng nhau nhân rộng mô hình này kiếm tiền. Theo đó, đã nhân rộng mô hình này ra 200 ao nuôi công nghệ cao trên toàn tỉnh (như huyện Tân Phú Đông, Gò Công Đông). Công ty cũng cung cấp giống, thức ăn, thuốc men cho nông dân và cử kỹ sư hỗ trợ họ xây dựng ao nuôi, áp dụng kỹ thuật mới.

Ông cho biết thêm: “Yếu tố quan trọng nhất để nuôi tôm công nghệ cao thành công là quy trình tốt, con giống tốt, nước sạch, oxy đủ tiêu chuẩn, môi trường được kiểm soát tốt và kỹ thuật nuôi đặc biệt. Mô hình nuôi tôm công nghệ cao có nhiều cải tiến hơn so với hình thức nuôi quảng canh truyền thống bắt đầu từ ao nuôi phủ bạt, có mái che. Hiện nay, mô hình hiện đại nhất đang được áp dụng là nuôi trong ao tròn, đáy lót bạt, mái che. Đối với mô hình này, 20% diện tích ao nuôi là xây dựng ao nuôi tôm, tường bê tông, đáy lót bạt và 80% diện tích còn lại dùng để xử lý nước đầu vào và đầu ra. Bình quân mỗi ha cần 1,5 tỷ đồng vốn đầu tư cho quy trình canh tác này.