Phối hợp với Seafood Watch quảng cáo tôm sú Việt Nam tại Mỹ và triển khai chương trình hợp tác với đại học Arizona

Trong chuyến công tác tại Mỹ, đoàn công tác tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử làm trưởng đoàn đã làm việc với Công ty Seafood Watch (SFW) để chào mừng Hội thảo “Tôm sú Việt Nam bền vững” tại Boston, Mỹ và triển khai chương trình hợp tác với Đại học Arizona.

Hội nghị nhằm quảng bá nghề nuôi tôm sú bền vững tại Việt Nam và Cà Mau. Hơn 25 người mua và nhập khẩu tôm từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia. Ba doanh nghiệp đến từ Cà Mau là Minh Phú, Camimex Group và Cà Mau Seafood đã đến tham dự và giới thiệu về sản phẩm tôm sú.

seafood watch

Theo báo cáo của Liên minh tôm bền vững Việt Nam (VSSA), SFW đã làm việc với Minh Phú, Camimex và CASES để xếp hạng hơn 2.000 hộ nuôi tôm tại Cà Mau.

Lê Văn Sử đề nghị SFW hỗ trợ thêm cho ngành tôm sú của Cà Mau. Theo đó, các doanh nghiệp của tỉnh trong bảng xếp hạng sẽ được hỗ trợ tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tôm sú đã được xếp hạng theo tiêu chuẩn của SFW vào thị trường Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, đề xuất SFW phối hợp với ngành nông nghiệp Cà Mau tổ chức các khóa đào tạo về các tiêu chí, nền tảng phần mềm liên quan đến xếp hạng của SFW để khuyến khích các doanh nghiệp địa phương tham gia.

Ngoài ra, SFW được đề xuất mở rộng phạm vi khảo sát và đánh giá vùng nuôi tôm của Cà Mau trên cơ sở nền tảng ứng dụng do SFW đào tạo và hướng dẫn để có thêm nhiều hộ nuôi tôm sú được xếp hạng theo tiêu chuẩn của SFW.

Đại diện đoàn công tác tỉnh Cà Mau đề nghị SFW làm việc với các doanh nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức tài chính khác để thành lập Quỹ hỗ trợ nuôi tôm sú bền vững. Điều này nhằm mục đích hỗ trợ cộng đồng tôm sú bền vững của Việt Nam và các nước trên thế giới. Đề nghị SFW phối hợp với ngành nông nghiệp Cà Mau và các doanh nghiệp thực hiện đánh giá, báo cáo để có hướng phát triển cho Liên minh tôm sinh thái tại Cà Mau.

Đoàn công tác tỉnh Cà Mau đã đến thăm và làm việc với Đại học Arizona (UA) Hoa Kỳ liên quan đến việc ký kết biên bản ghi nhớ giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau và Đại học Arizona.

Sau khi thảo luận, hai bên thống nhất tiếp tục thực hiện và đẩy nhanh tiến độ một số dự án như “Dự án nâng cao năng lực chẩn đoán bệnh thủy sản” đến năm 2023. Hai bên thống nhất cung cấp cho các doanh nghiệp, nhà khoa học chương trình đào tạo liên quan đến nghiên cứu và chẩn đoán bệnh thủy sản để họ hướng dẫn cho người nuôi tôm.

Hai bên thống nhất chuẩn bị các điều kiện cần thiết để Đại học Arizona thành lập Văn phòng Đào tạo tại Cà Mau, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để Đại học Arizona cử chuyên gia, sinh viên đến Cà Mau thực hiện các chương trình nghiên cứu. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh sẽ phối hợp với Đại học Arizona xây dựng Đề án nghiên cứu đa dạng sinh học rừng ngập mặn Cà Mau để hỗ trợ sản xuất.