Phát triển tôm giống thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Ninh Thuận

Ninh Thuận đặt mục tiêu thu hút đầu tư đẩy mạnh sản xuất tôm giống, hướng đến trở thành trung tâm tôm giống chất lượng cao với sản lượng 50 tỷ con tôm giống vào năm 2025 để cung cấp cho các vùng nuôi trong cả nước.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, tôm giống là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực, có lợi thế cạnh tranh của tỉnh. Nghề sản xuất tôm giống đã được đầu tư phát triển trong những năm gần đây, với sự gia tăng về số lượng cơ sở, doanh nghiệp và năng lực sản xuất, đáp ứng 35% nhu cầu tôm giống cả nước.

Tôm giống Ninh Thuận được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu vào năm 2018. Nhãn hiệu “tôm giống Ninh Thuận” được thị trường trong nước đánh giá cao. Tỉnh đang cung cấp tôm giống cho hầu hết các địa phương ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau, chủ yếu là các tỉnh phía Nam như Cà Mau, Sóc Trăng, Bến Tre, Kiên Giang, Trà Vinh.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, toàn tỉnh có 450 cơ sở sản xuất tôm giống. Với những tín hiệu khả quan trong sản xuất và kinh doanh tôm giống đầu năm nay, toàn bộ 450 cơ sở đang hoạt động và có xu hướng sản xuất 40 tỷ con giống vào năm 2023.

tôm giống

Có 415 cơ sở được ngành Thủy sản tỉnh cấp Giấy chứng nhận cơ sở ương dưỡng giống thủy sản đủ điều kiện; 100% sản phẩm tôm chiên được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và được kiểm dịch đầy đủ trước khi đến tay người mua. Công ty TNHH Moana Ninh Thuận và Công ty TNHH Việt Úc – Phước Định là hai doanh nghiệp sản xuất và thuần dưỡng tôm giống sạch bệnh chất lượng cao phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu. Công ty TNHH Moana Ninh Thuận đã cung cấp ra thị trường 18.000 – 24.000 con tôm sú bố mẹ/năm. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Việt Úc – Phước Dinh đã sản xuất khoảng 30.000 cặp tôm thẻ chân trắng bố mẹ.

Tỉnh tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu Trung tâm giống thủy sản công nghệ cao tại xã An Hải (huyện Ninh Phước) và thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam).

Ninh Thuận quy hoạch đến năm 2025 có 10% số cơ sở sản xuất ít nhất 0,5 tỷ con giống/năm, với sản lượng 50 tỷ con giống, 30% tôm thẻ chân trắng bố mẹ, 40% tôm sú bố mẹ chất lượng cao và đảm bảo SPF.

Tỉnh có kế hoạch 100% cơ sở được giám sát an toàn dịch bệnh theo quy định, nhất là các bệnh nguy hiểm và 100% tôm giống được kiểm dịch đảm bảo chất lượng, an toàn dịch bệnh theo quy định trước khi xuất khẩu.

Tỉnh cũng tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống thu gom rác thải, xử lý nước thải tập trung theo quy định nhằm tận dụng hệ thống an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh do các cơ sở sản xuất giống thủy sản, ương giống thủy sản địa phương xây dựng theo khuyến nghị của IOE. Bên cạnh đó, tỉnh đang xúc tiến, quảng bá hình ảnh và xử lý kịp thời việc làm giả nhãn mác.

Ninh Thuận đang nỗ lực trở thành trung tâm cung cấp tôm giống chất lượng cao của cả nước. Ninh Thuận đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ mở rộng một số điểm khảo sát môi trường tại Khu sản xuất giống tập trung Nhơn Hải và đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật tại đây.