Phát triển nuôi tôm càng xanh ở Đồng Nai

Nói đến tôm càng xanh, người ta nghĩ ngay đến vùng đồng bằng sông nước. Thế nhưng, nhờ loại đặc sản này mà nông dân miền núi Trà Cổ (tỉnh Đồng Nai) đã đổi đời.

Xã miền núi Trà Cổ, huyện Tân Phú (giáp ranh tỉnh Lâm Đồng) được xem là thủ phủ tôm càng xanh của tỉnh Đồng Nai, thậm chí là nơi duy nhất của cả nước nuôi thành công loài tôm này ở miền núi.

Nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Trà Cổ Lương Văn Thạch, 80 tuổi, là người đã đưa con tôm càng xanh từ sông về miền núi này cách đây 20 năm. “Nông dân có thể tiết kiệm đến 50% chi phí sản xuất khi nuôi tôm càng xanh bằng các loại cá có giá trị thấp có sẵn trong ao, hồ, sông, suối trong vùng nuôi. Nước nuôi tôm được lấy từ các khe đá nên không bị ô nhiễm. Bên cạnh đó, tảo tự nhiên trong ao giúp tôm tăng trọng tốt, thịt ngọt và ngon hơn so với tôm của các vùng khác. Vì vậy, tôm càng xanh của địa phương bán được giá cao hơn so với các nơi khác ở miền Nam”, ông Thạch chia sẻ.

Để sản xuất bền vững và phát triển thương hiệu, một Hợp tác xã tôm càng xanh đã được thành lập tại xã Trà Cổ với 32 thành viên vào năm 2015 dưới sự hỗ trợ của Ủy ban nhân dân địa phương.

Năm 2016, Chi cục Thủy sản Đồng Nai đã hướng dẫn, hỗ trợ xã viên thực hiện mô hình nuôi tôm càng xanh VietGAP trên diện tích 30 ha.

Người dân được hướng dẫn kỹ về kỹ thuật nuôi, xử lý nguồn nước, chọn con giống, bảo vệ ao nuôi tôm nên những năm gần đây chất lượng và số lượng tôm nuôi ngày càng được cải thiện.

tôm càng xanh

Ông Hoàng Văn Bính, Chủ nhiệm HTX cho biết, với mô hình VietGAP, người nuôi phải đầu tư nhiều kinh phí, công sức cải tạo, vệ sinh ao nuôi, giảm kháng sinh. Tất cả các quá trình từ nhập hàng đến xuất bán đều phải được ghi nhật ký. Đổi lại, nông dân hài lòng với năng suất tốt, chất lượng cao và giá cả ổn định.

Ông Huỳnh Thanh Tân, Chủ tịch UBND xã Trà Cổ cho biết, nhờ nguồn nước tốt nên tôm càng xanh ở Trà Cổ thơm ngon như tôm tự nhiên nên được thị trường tiêu thụ tốt. Giá tôm càng xanh địa phương cao hơn tôm miền Tây từ 10.000-20.000 đồng/kg dù kích cỡ nhỏ hơn.

Để sản xuất bền vững, thương hiệu là vấn đề cấp bách. Địa phương đang hoàn thiện việc đăng ký OCOP cho tôm càng xanh Trà Cổ. Mới đây, người nuôi tôm ở địa phương vui mừng khi được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu độc quyền tôm càng xanh Trà Cổ.