Nuôi tôm càng xanh lãi gấp đôi nuôi cá truyền thống tại Gia Lai

UBND huyện Phú Hiện, tỉnh Gia Lai phối hợp với Trường Đại học Nông Lâm tổng kết mô hình nuôi thâm canh tôm càng xanh toàn đực trong ao.

Mô hình nuôi thâm canh tôm càng xanh toàn đực trong ao được triển khai thử nghiệm từ tháng 12/2022 tại ao nuôi có diện tích 9.000 m2 của 4 hộ dân ở các xã Ayun Hạ, Ia Ake, Ia Sol và Ia Peng. Kinh phí gần 442 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 315 triệu đồng, địa phương đóng góp hơn 126 triệu đồng.

nuôi tôm càng xanh

Sau 7 tháng triển khai, tôm càng xanh được đánh giá phù hợp với điều kiện địa phương. Thu hoạch được 2.950 kg tôm, trung bình mỗi con nặng tới 45 gam. Với giá 220.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, nông dân lãi 31,1 triệu đồng/1.000 m 2 mặt nước, gấp 2,5 lần so với nuôi các đối tượng nuôi truyền thống như chép, rô phi, trắm cỏ, trắm.

Mô hình thành công như vậy không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn làm thay đổi tư duy của các hộ dân địa phương trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng thủy sản. Đây là cơ sở để huyện nhân rộng mô hình trong thời gian tới nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, đưa Phú Thiện trở thành vùng cung cấp thủy sản của tỉnh và vùng Tây Nguyên.