Ngành tôm cần những giải pháp để đạt mục tiêu xuất khẩu 2023

Đầu tháng 6, giá bán tôm giảm mạnh khoảng 40% so với tháng 4. Trong khi đó, giá tôm giống và thức ăn tăng cao. Những điều đó đã khiến người nuôi tôm ở ĐBSCL thua lỗ nặng nề.

Tại ao nuôi của nông dân các tỉnh ven biển Tiền Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang, giá bán tôm giảm từ 150.000 đồng/kg trong tháng 4 xuống còn 95.000 đồng/kg. vào đầu tháng sáu. Giá tôm thẻ chân trắng hiện ở mức 65.000-75.000 đồng/kg, giảm 38% so với cách đây 2 tháng. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), giá bán tôm nguyên liệu giảm là do xuất khẩu giảm mạnh. Đơn hàng xuất khẩu ngành tôm giảm 20-50%, tồn kho tăng. Những yếu tố đó đã buộc các doanh nghiệp chế biến tôm phải giảm thu mua tôm nguyên liệu. Xuất khẩu tôm 5 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 1,22 tỷ USD, giảm 34,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Sức mua tôm tại hai thị trường chính là EU và Mỹ giảm mạnh do lạm phát tăng cao. Trung Quốc mở cửa trở lại từ tháng 1 nhưng XK tôm sang thị trường này vẫn giảm 40% so với cùng kỳ năm 2022.

xuất khẩu tôm

Các địa phương có diện tích nuôi tôm lớn như Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng thời gian qua xuất hiện nhiều yếu tố khiến người nuôi chưa tái thả nuôi tôm như giá bán tôm giảm, thời tiết bất lợi kéo dài, dịch bệnh trên các ao nuôi tôm. và chi phí sản xuất cao. Có nhiều cơ sở cung cấp tôm giống nhưng chất lượng không đồng đều. Vì vậy, cơ quan quản lý cần xây dựng tiêu chuẩn cơ sở cung ứng tôm giống và cơ sở cung ứng phải minh bạch thông tin về chất lượng con giống.

Các doanh nghiệp hiện nay phải tiết giảm chi phí, nâng cao trình độ chế biến, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm và tìm kiếm thị trường mới. Các vùng nuôi tôm quy mô lớn chỉ cung cấp khoảng 10% tổng sản lượng tôm hàng năm, trong khi 90% tổng sản lượng được cung cấp bởi các hộ nuôi quy mô nhỏ. Do đó, nông dân cần được hỗ trợ về vốn, cơ sở hạ tầng, con giống và thông tin thị trường, ông Lực nói.

Tổng cục Thủy sản thuộc Bộ NN&PTNT cho biết, để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tôm 4,3 tỷ USD vào năm 2023, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu nuôi trồng khoảng 750.000 ha tôm nước lợ với sản lượng hơn hơn một triệu tấn. Tuy nhiên, tiến độ thả nuôi tôm chậm so với kế hoạch do khó khăn về thị trường và giá tôm diễn biến khó lường.

Theo các chuyên gia, để đẩy mạnh xuất khẩu tôm vào cuối năm, cần có giải pháp ổn định giá đầu vào cho nuôi tôm. Ngoài ra, cần ban hành các cơ chế, chính sách, nhất là hỗ trợ về vốn để hình thành các vùng sản xuất nguyên liệu chế biến thức ăn nuôi tôm, giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Theo bà Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm của VASEP, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam. Trong khi đó, Nhật Bản vượt Trung Quốc vươn lên vị trí thứ 2 với giá trị NK tôm Việt Nam gần 150 triệu USD trong 4 tháng đầu năm, tiếp theo là Trung Quốc và Hàn Quốc mỗi nước NK trên 100 triệu USD tôm Việt Nam. Các nước Tây Bắc Âu cũng tăng nhu cầu nhập khẩu tôm. Để trụ vững tại thị trường châu Âu, các doanh nghiệp tôm cần đáp ứng các yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm. EU là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 4 của Việt Nam, chiếm khoảng 14%. Tôm là mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu hàng năm chiếm trên 40% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước. Việt Nam đã xuất khẩu tôm sang 100 quốc gia, trong đó có 5 thị trường lớn nhất là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU và Hàn Quốc.