Ngành tôm Việt Nam ứng dụng công nghệ tìm kiếm chuỗi cung ứng sạch

Việt Nam đã gia nhập hàng ngũ các nhà xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới, góp phần tăng gấp đôi thương mại tôm toàn cầu trong thập kỷ qua.

Nhưng sự bùng nổ của nhu cầu tiêu dùng đã gây ra các vấn đề về đánh bắt quá mức, dịch bệnh, ô nhiễm và lao động bị ép làm việc mà ngành công nghiệp này đã cố gắng giải quyết trong nhiều năm.

Một giải pháp là chuyển canh tác từ rừng ngập mặn sang các hồ nhân tạo, cho phép kiểm soát chất lượng nước và khí hậu. Tuần trước, Việt Úc, công ty sản xuất giống lớn nhất Việt Nam, đã khai trương một nhà máy chế biến trị giá 17 triệu đô la, biến công ty này thành doanh nghiệp tôm tích hợp đầy đủ duy nhất của đất nước, xử lý mọi bước từ nuôi ấu trùng đến xuất khẩu tôm trưởng thành.

Nhà máy mới, theo công ty, được tự động hóa 70% và có diện tích bằng 14 sân bóng đá ở Bạc Liêu, một tỉnh phía nam đồng bằng sông Cửu Long nổi tiếng với tua-bin gió.

Một thay đổi hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang ao nhân tạo của ngành tôm là việc áp dụng công nghệ như hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS), liên tục lọc và tái sử dụng nước. Các nhà môi trường cho biết phương pháp này có thể bền vững, cho phép khối lượng sản xuất cao với ít nước thải hơn và nguy cơ hủy hoại hệ sinh thái thấp hơn. Nhưng thực khách có thể phải chấp nhận mức giá cao hơn, do chi phí đầu tư nuôi tôm tăng lên.

Tương tự, Việt Úc cho biết họ sử dụng các hệ thống "dòng chảy" lấy nước vào và ra khỏi ao theo định kỳ. Nó cũng cho biết tôm của nó được nhân giống bằng cách sử dụng "công nghệ di truyền định lượng" và phân tử để mang lại "sự thích nghi tốt hơn và khả năng kháng bệnh mạnh hơn."

“Bền vững ở đây có nghĩa là vì môi trường, với quy trình canh tác ít thay nước, nhưng cũng bền vững cho người tiêu dùng, hoàn toàn không sử dụng kháng sinh hoặc hóa chất,” công ty này cho biết.

tôm việt nam

Theo Andrew Wyatt, phó giám đốc nhóm môi trường IUCN, Việt Nam là nước xuất khẩu tôm đông lạnh hàng đầu thế giới sau Ấn Độ và Ecuador nhưng chỉ gần đây mới bắt đầu áp dụng RAS, phương pháp này sẽ hiệu quả hơn và ít phải bơm nước ngầm hơn so với các trang trại truyền thống.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn: “Trong các trang trại nuôi tôm thâm canh, bạn đang ở trong một môi trường mở. “Bạn nuôi vụ tôm và sau đó bạn xả nước thải chứa đầy chất thải của tôm.”

Ông nói thêm, những người nuôi tôm truyền thống sử dụng kháng sinh để chống lại các chu kỳ bệnh "bùng nổ" được kích hoạt khi họ thêm nước sông hoặc kênh, có khả năng gây bệnh, để tránh thay đổi hóa học nước do bốc hơi.

Wyatt cho biết: “Độ mặn và nồng độ amoni tăng lên” khi mực nước giảm. "Sự cân bằng hóa học trong ao bị mất sẽ giết chết tôm."

Xuất khẩu tôm toàn cầu đạt giá trị 22 tỷ USD vào năm 2021, gần gấp đôi quy mô của một thập kỷ trước đó, theo Đài quan sát mức độ phức tạp kinh tế (OEC). Dữ liệu của OEC cho thấy Thái Lan là nhà xuất khẩu hàng đầu cho đến năm 2012, khi bị Ấn Độ vượt qua và sau đó là Việt Nam, Indonesia và Trung Quốc.

Về tôm hoang dã thì hiếm hơn do chưa phục hồi hoàn toàn sau tình trạng đánh bắt quá mức. Vào giữa những năm 2010, các cuộc điều tra của các nhà báo Guardian và AP đã vạch trần chế độ lao động khổ cực trong đánh bắt cá ở Đông Nam Á, bao gồm cả động vật giáp xác.

Steve Hedlund, giám đốc truyền thông của Global Seafood Alliance, một cơ quan thương mại, cho biết công nghệ đang tạo điều kiện cho một con đường dẫn đến "nuôi tôm trên đất liền sôi động về mặt thương mại".

Ông nói với Nikkei Asia: “Tôm RAS vẫn là một sản phẩm nhỏ. "Chi phí tương đối cao và sản lượng trên toàn cầu tương đối thấp. Thêm vào đó, tôm RAS phải được bán với giá cao hơn cho các thị trường cao cấp."

Wyatt cho biết, trang trại RAS được tìm thấy ở những nơi từ Philippines đến Đài Loan và trải dài từ các bể vận hành thủ công, chi phí thấp đến các hệ thống quy mô lớn phức tạp.

OEC cho biết Việt Nam có hơn 100.000 trang trại nuôi tôm theo một số ước tính, thường là các doanh nghiệp gia đình nhỏ, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu đông lạnh trị giá 2,3 tỷ USD vào năm 2021. Tại Việt Úc, nhà máy mới đánh dấu bước cuối cùng để công ty bao phủ toàn bộ chuỗi giá trị của ngành.

Hedlund nói rằng công nghệ như tuần hoàn nước, được sử dụng để nuôi trồng tất cả các loại hải sản, mang lại hiệu quả tốt hơn cho doanh nghiệp, nhưng ông cũng cảnh báo thêm: "Không có phương pháp nuôi động vật nào, dưới nước hay trên cạn, mà không có rủi ro."