Ngành tôm Việt Nam gặp nhiều thách thức

Tôm thương phẩm của Việt Nam không thể cạnh tranh với Ecuador và Ấn Độ do giá cao hơn.

Sáng 01/7, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cùng lãnh đạo địa phương trao đổi về những khó khăn trong nuôi trồng, chế biến tôm xuất khẩu và tìm giải pháp khắc phục.

Sản lượng và giá cả sụt giảm

Theo một doanh nghiệp kinh doanh thủy sản ở huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, giá tôm thẻ chân trắng cỡ 20 con/kg giảm từ 200.000 đồng/kg xuống còn 160.000 đồng/kg.

Không chỉ tôm cỡ lớn mà tôm cỡ nhỏ cũng được bán với giá thấp hơn. Tôm thẻ chân trắng cỡ 50 con/kg được bán ở mức 90.000 đồng, so với mức 128.000 đồng hồi cuối tháng 1. Tôm thẻ chân trắng cỡ 60 con/kg giảm còn 88.000 đồng so với 118.000 đồng trước đó; còn giá tôm thẻ chân trắng cỡ 100 con/kg giảm còn 76.000 đồng so với mức 92.000 đồng trước đó.

Mỗi tấn tôm cỡ 20 con/kg nông dân lỗ 130 triệu đồng so với giá nửa năm qua. Giá tôm cỡ 90-100 con/kg giảm ít nhất nhưng bốc hơi trên 15 triệu đồng/tấn.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam, sản lượng tôm 6 tháng đầu năm 2023 giảm 17% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, tỉnh dự kiến ​​thu hoạch 200.000 tấn tôm nước lợ theo kế hoạch.

tôm việt nam

Tôm con bị nhiễm bệnh từ bố mẹ

Theo Tổng giám đốc một công ty liên quan đến sản xuất thức ăn tại Khu công nghiệp An Nghiệp, nhiều nông dân và doanh nghiệp đang bị thiệt hại khi lỡ mua phải tôm giống nhiễm bệnh.

Tôm con bị nhiễm bệnh từ tôm bố mẹ không lớn được và dễ mắc bệnh. Người nuôi phải chi rất nhiều tiền cho thuốc thủy sản, để lại chi phí sản xuất rất lớn.

Phan Bảo Trân từ Công ty TNHH Trân An Phú, một công ty ở TP.HCM liên quan đến sản xuất thuốc thủy sản và nuôi tôm ở Sóc Trăng, cho biết giá giảm gây khó khăn cho người nuôi, đặc biệt là những người không đủ tiền mua thức ăn. .

Theo ông Trân, giá thức ăn chăn nuôi chỉ dao động trong khoảng 28.000 - 30.000 đồng/kg nếu người chăn nuôi trả bằng tiền mặt. Còn nếu ghi nợ, họ phải trả cho đại lý 38.000 – 40.000 đồng/kg thức ăn. Mức chênh lệch có thể lên tới 30% đối với thuốc thú y thủy sản.

“Mong tỉnh tạo điều kiện cho người nuôi tiếp cận các gói tín dụng để có tiền mua thức ăn, thuốc thủy sản; và như vậy họ có thể cạnh tranh với tôm từ các nước khác. Giá tôm Ecuador, Ấn Độ thấp hơn tôm Việt Nam tới vài chục nghìn đồng một kg”, ông Trân nhấn mạnh.

Ông Huỳnh Ngọc Nhã, Giám đốc Sở NN-PTNT Sóc Trăng cho biết, cả nước có trên 2.000 cơ sở sản xuất giống, sản lượng 150 tỷ con/năm. Tuy nhiên, nhiều cơ sở bán tôm giống kém chất lượng ra thị trường.

“Chúng tôi từng thực hiện chiến dịch kiểm tra đàn giống và phát hiện những mẫu không đạt chất lượng, không qua kiểm dịch. Sự việc này đã được báo cáo lên Bộ NN-PTNT và Tổng cục Thủy sản nhằm chấm dứt hoàn toàn các cơ sở sản xuất tôm giống không đạt tiêu chuẩn, ngăn chặn dịch bệnh bùng phát”, ông Nhã cho hay.

Theo lãnh đạo ngành nông nghiệp Sóc Trăng, tỷ lệ nuôi tôm thành công của Việt Nam thấp hơn Ecuador và Ấn Độ do hai nước này đã làm chủ công nghệ sản xuất đàn giống sạch bệnh và SPR. Trong khi đó ở Việt Nam, đàn giống mang mầm bệnh đặc hiệu nên tỷ lệ thành công thấp, lợi nhuận thấp, rủi ro cao, chi phí sản xuất cao.