Giá tôm nguyên liệu Việt Nam hiện đang chạm đáy

Một số doanh nghiệp cho rằng các doanh nghiệp chế biến đang mua tôm với giá gần chạm đáy và họ đang phục hồi theo quy luật cung cầu dù giá chỉ nhích lên.

Theo WiGroup, giá trung bình tôm thẻ chân trắng tính đến ngày 18/6 ở mức gần 88.000 đồng/kg so với mức 83.800 đồng/kg vào cuối tháng 5. Giá tôm sú đang ổn định quanh mức 183.000 - 184.000 đồng/kg và liên tục giảm từ sau Tết. Tuy nhiên, sự sụt giảm chậm lại từ tuần 21 đến tuần 23.

Theo VASEP, doanh số bán tôm kém là do nhu cầu tại các thị trường nhập khẩu giảm trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Như vậy, giá trị xuất khẩu tôm giảm xuống còn 1,2 tỷ USD, giảm 34% trong 5 tháng đầu năm. Tiêu thụ kém khiến giá tôm nguyên liệu liên tục giảm từ tháng 1 đến tháng 5.

Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu tôm đang phục hồi theo tháng, với giá trị khoảng 313 triệu USD trong tháng này, tăng 9% so với tháng 4.

Giá tôm nguyên liệu tăng trong tháng 6 được xem là tín hiệu đáng mừng. Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta, hai tháng trở lại đây, lượng tôm thả nuôi sụt giảm kéo theo hệ lụy là lượng tôm thương phẩm bán ra thị trường rất ít, trong khi tháng 6 từng là mùa thu hoạch chính. Do đó, các doanh nghiệp chế biến đang mua tôm với giá gần chạm đáy và họ đang phục hồi theo quy luật cung cầu dù giá chỉ nhích lên, ông Lực dự báo. Ông nói thêm rằng hầu hết các doanh nghiệp đã sống bằng các khoản vay ngân hàng.

tôm

Tôm Việt có thể không cạnh tranh được với Ecuador và Ấn Độ

Mặc dù giá tôm đang có xu hướng tăng nhưng nông dân Việt Nam phải trả chi phí sản xuất cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết, nuôi tôm ở Việt Nam có giá cao gấp đôi Ecuador và 30% so với Ấn Độ. Trong khi đó, tỷ lệ nuôi tôm thành công của Việt Nam đạt dưới 40%, thấp hơn nhiều so với Ecuador và Ấn Độ.

Mật độ thả nuôi ở Việt Nam đạt 250-500 con/m2 trong khi ở Ấn Độ là 60 con/m2 và chỉ 20-30 con/m2 ở Ecuador. Người nuôi tôm Việt Nam phải chi nhiều tiền cho các vật tư thiết yếu như thức ăn, con giống, men vi sinh, hóa chất, phụ gia, điện và vôi.

Ông Quang cho biết, đầu những năm 2020, Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc và Thái Lan về sản lượng. Nhưng hiện nay Việt Nam đang bị Ecuador, Ấn Độ và Indonesia theo sau. Theo ông, tỷ lệ thành công trong nuôi tôm phải được cải thiện ít nhất 70%, bằng cách nuôi SPR và đàn giống có thể điều chỉnh, thả mật độ thấp và nâng cao giá trị sản phẩm với các chứng chỉ ACS và BAP và chương trình truy xuất nguồn gốc.