Giá tôm nguyên liệu Việt Nam đắt gấp đôi tôm Ecuador

Ông Lê Văn Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết, giá tôm nguyên liệu Việt Nam cao chủ yếu do chi phí kiểm soát kháng sinh và tỷ lệ tôm chết cao.

Ông Lê Văn Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết, giá tôm nguyên liệu Việt Nam cao hơn 30% so với tôm Ấn Độ và gấp đôi Ecuador khiến tôm Việt Nam mất khả năng cạnh tranh với các nước khác.

Ông Quang chỉ ra một số vấn đề làm suy yếu khả năng cạnh tranh của tôm Việt Nam với các nước khác như Ấn Độ và Ecuador.

Ngành tôm Việt Nam thiệt hại 10.000 tỷ đồng vì người nuôi tôm có thói quen sử dụng kháng sinh Chi phí này bao gồm cả những gì doanh nghiệp phải trả cho việc kiểm soát kháng sinh từ trang trại đến nhà máy chế biến. Số tiền khổng lồ như vậy đã kéo dài hàng chục năm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải chịu chi phí kiểm tra kháng sinh do nước nhập khẩu thực hiện và được trừ vào giá bán.

Tôm là đối tượng chủ lực của thủy sản Việt Nam, chiếm tỷ trọng 40-50%. Vì vậy, để phát triển ngành thủy sản, ông Quang cho rằng, nuôi tôm cần được quan tâm hơn nữa, từ sản xuất nguyên liệu đến chế biến, xuất khẩu, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của tôm Việt Nam trên thị trường thế giới.

giá tôm việt nam

Chính phủ phải cho các cơ sở nuôi tôm kiểm tra kháng sinh thường xuyên và phải tiêu hủy toàn bộ ao nuôi tôm nếu có. Và như vậy, nông dân có thể từ bỏ thói quen sử dụng kháng sinh.

Bên cạnh đó, ông Quang cho rằng các công ty và người bán liên quan đến thuốc, hóa chất và chế phẩm sinh học trộn với kháng sinh phải bị xử phạt bằng cách thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc bị xử lý hình sự.

Ông Quang kiến ​​nghị Chính phủ phê duyệt Đề án hợp tác công tư trong thuần hóa cải thiện gen tôm sú, tôm thẻ chân trắng bố mẹ để đàn giống có sức đề kháng tốt, thích ứng với diễn biến dịch bệnh, thời tiết, khí hậu, môi trường từng vùng. của Việt Nam.

Với việc sản xuất đàn giống SPR chất lượng cao, thích ứng tốt với khí hậu và môi trường ở mọi vùng miền Việt Nam, tỷ lệ nuôi tôm thành công đã được ghi nhận tăng từ 40% lên trên 60% và có thể trên 80% vào năm 2035 .

Xây dựng và hoàn thiện các mô hình tôm sú, tôm sú quảng canh, tôm sú bán thâm canh, tôm sú - lúa, tôm sú thâm canh, tôm thẻ chân trắng thâm canh, tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. loại tôm đòi hỏi chi phí sản xuất thấp và thích nghi với từng vùng miền Việt Nam.