Doanh nghiệp Việt Úc khép chuỗi giá trị nâng tầm tôm Việt

Giúp thương hiệu tôm Việt ghi dấu ấn trên thị trường quốc tế vẫn là mục tiêu lớn của toàn ngành. Ngành tôm Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng không ít thách thức. Một trong những thách thức lớn là liên kết chuỗi, khép kín toàn bộ quy trình sản xuất để kiểm soát chất lượng sản phẩm đầu ra. Đây chính là chìa khóa để nâng cao giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam sang các thị trường khó tính.

Thách thức cho toàn ngành

Xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt con số kỷ lục 4,3 tỷ USD trong năm 2022, tăng 11% so với năm 2021. Đây là con số cao nhất từ ​​trước đến nay. Tuy nhiên, bước sang năm 2023, tình hình trở nên khó khăn hơn. Dù đạt kết quả ấn tượng trong năm 2022 nhưng doanh nghiệp tôm Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2023. Đó là những thách thức khi phải cạnh tranh mạnh mẽ hơn với Ecuador và Ấn Độ. Hơn nữa, giá tôm nhập khẩu trên thị trường thế giới giảm, trong khi giá tôm nguyên liệu của Việt Nam có xu hướng tăng, gây trở ngại trong việc huy động nguồn nguyên liệu cho chế biến và xuất khẩu.

nuôi tôm khép kín

Cơ hội từ liên kết chuỗi – Nâng tầm giá trị thương hiệu

Để thúc đẩy xuất khẩu tôm năm 2023 và những năm tới, có nhiều giải pháp được đưa ra. Giải pháp đầu tiên là tập trung nâng cao chất lượng, mối liên kết giữa các địa phương tham gia chuỗi sản xuất tôm, đảm bảo chuỗi sản xuất tôm vận hành liên tục. Hiện nay, trong toàn ngành, Việt Úc là tập đoàn đầu tiên chính thức khép kín toàn bộ chuỗi giá trị tôm, từ tôm bố mẹ, tôm giống, nuôi tôm thương phẩm và mới đây là nhà máy chế biến thủy sản cho ra đời sản phẩm cuối cùng mang tên: Con tôm hoàn hảo. Việt Úc cũng là doanh nghiệp tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao và hướng đến giá trị bền vững cho toàn ngành. Nhà máy chế biến chính thức đi vào hoạt động, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, đặc biệt có thể tự động hóa trên 70% quy trình sản xuất.

Việt Úc không chỉ chủ động cho từng phân khúc trong toàn chuỗi mà còn chia sẻ cho người nuôi tôm những giải pháp nuôi hiệu quả, chung tay giúp người nuôi vượt qua khó khăn. Đầu vào của Nhà máy sẽ là tôm được nuôi theo quy trình sạch, không sử dụng kháng sinh, hóa chất, truy xuất nguồn gốc, có màu sắc và mùi vị nổi bật, sẵn sàng đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu từ những thị trường khó tính và khắt khe nhất. Với mong muốn nâng tầm cho con tôm Việt Nam, Việt Úc không chỉ chủ động cho từng phân khúc trong toàn chuỗi mà còn chia sẻ cho người nuôi tôm những giải pháp nuôi hiệu quả, chung tay giúp người nuôi vượt qua khó khăn, nâng cao lợi nhuận và đặc biệt là nâng cao hình ảnh và thương hiệu tôm Việt Nam ra quốc tế. Dù còn rất nhiều việc phải làm nhưng những giải pháp từ những “con chim đầu đàn” như Việt Úc sẽ là đòn bẩy để tạo tiếng nói chung, cùng nhau tạo sự gắn kết đưa ngành phát triển bền vững, góp phần xây dựng thương hiệu tôm Việt Nam.a