Diễn đàn tôm toàn cầu 2023

So sánh dữ liệu và bằng chứng từ các khu vực sản xuất và tiêu thụ tôm chính của thế giới sẽ là chủ đề của phiên họp toàn thể tại diễn đàn tôm toàn cầu 2023.

Diễn ra tại Utrecht từ ngày 5 đến ngày 7 tháng 9, diễn đàn dự kiến ​​thu hút hơn 500 đại biểu từ khắp các ngành nuôi tôm. Sau một số sự kiện bên lề, phiên khai mạc toàn thể và các cuộc họp mặt xã hội, hội nghị chính sẽ bắt đầu với phiên họp dành riêng để xác định sự thật đằng sau số liệu thống kê xuất nhập khẩu mới nhất .

Phần đầu tiên của phiên thảo luận sẽ có sự góp mặt của đại diện một số công ty sản xuất tôm lớn nhất tại các quốc gia xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới: nổi bật là Gabriel Luna, chủ sở hữu của Công ty Tôm Luna ở Ecuador; Sree Atluri, giám đốc Devi Seafoods ở Ấn Độ; Aris Utama, giám đốc Bumi Menara Internusa ở Indonesia; và Tuấn Ngô, giám đốc khách hàng của Quốc Việt, tại Việt Nam.

“Phiên họp này sẽ diễn ra nhanh chóng và chủ động, chúng tôi sẽ đưa ra một lượng dữ liệu khổng lồ – những người tham gia hội nghị có thể tải xuống tất cả các trang trình bày và sử dụng chúng làm tài liệu tham khảo” người đồng sáng lập hội nghị giải thích và giám đốc điều hành, Willem van der Pijl .

“Các công ty này có thể chịu thua lỗ trong bao lâu là một câu hỏi mà tôi hy vọng hội đồng sẽ giải quyết – đó có lẽ là câu hỏi lớn nhất hiện có. Chúng có thể tồn tại bao lâu và hậu quả đối với phần còn lại của ngành là gì?” Willem van der Pijl chia xẻ.

“Liệu các quốc gia khác có buộc phải giảm sản xuất hay nhu cầu thị trường sẽ tăng lên, bởi vì giá tôm sẽ ở mức thấp trong một thời gian dài” ông nói thêm.

“Mọi người nói - và một số dữ liệu cho thấy - rằng sản lượng sẽ giảm tới 30%. Nhưng dữ liệu xuất khẩu không ủng hộ điều này: quý đầu tiên của năm 2023 là một kỷ lục mọi thời đại; trong khi vào tháng 4 và tháng 5, mặc dù xuất khẩu giảm lần lượt 10% và 12% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nó không đến mức bạn mong đợi nếu nhìn vào mức nhập khẩu tôm bố mẹ giảm 30% hoặc nghe với những tin đồn trong lĩnh vực này, anh ấy nhận xét.

Theo van der Pijl, có hai cách giải thích.

“Một là sự sụt giảm sản lượng đang xảy ra ở các bang khác, không phải Andhra Pradesh [khu vực nuôi tôm lớn nhất của Ấn Độ]. Hai là lượng hàng mà các nhà xuất khẩu có từ vụ cuối cùng của năm 2022 quá lớn nên sản phẩm này vẫn được đẩy ra thị trường trong tháng 4 và tháng 5,” ông phản ánh.

“Tôi hy vọng rằng đến tháng 9, khi chúng tôi có đầy đủ dữ liệu xuất khẩu quý 1 và quý 2 cũng như dữ liệu sản xuất và nhập khẩu tôm bố mẹ mới nhất, chúng tôi có thể đưa ra một số thông tin rõ ràng hơn về tình hình thực tế,” ông nói thêm.

Trong khi đó, theo Van der Pijl, tình hình ở cả Việt Nam và Indonesia có vẻ sáng sủa hơn một chút.

“Ở cả hai nước, bạn đều thấy xuất khẩu giảm mạnh trong sáu tháng đầu năm 2023 – tình hình có vẻ tồi tệ hơn ở Ấn Độ. Sự kết hợp giữa chi phí sản xuất cao hơn so với Ấn Độ và Ecuador, và giá tôm thị trường giảm đang gây khó khăn cho các nhà sản xuất ở các nước này,” ông lưu ý.

Cũng có thể là các đặc điểm khác nhau của các ngành ở các vùng khác nhau làm cho một số ngành dễ có được bức tranh hơn so với các ngành khác.

“Không khó để hiểu những gì đang xảy ra ở Việt Nam và Indonesia, trong khi ở Ấn Độ, tin đồn từ một phía của đất nước có thể trái ngược với tin đồn từ khu vực khác, khiến tình hình Ấn Độ khó hiểu hơn nhiều,” van der Pijl gợi ý.

nuôi tôm

Van der Pijl cũng mong đợi một cuộc thảo luận về sự phát triển của cuộc cạnh tranh giữa các nhà cung cấp hàng đầu, vào thời điểm mà ngành đang trải qua một cuộc chạy đua về mặt gia công.

“Ecuador đang phát triển nhanh hơn tất cả các nhà cung cấp khác, nhưng nó đang tăng thị phần ở đâu? Tất cả chúng ta đều biết nó chủ yếu nhắm vào Trung Quốc, vì đó là nơi họ có thể bán tôm còn đầu, còn vỏ chất lượng cao nhất với giá cao và với khối lượng luân chuyển dễ dàng hơn so với bất kỳ thị trường tôm bóc vỏ nào. Nhưng, tất nhiên, câu hỏi quan trọng nhất đối với hầu hết các nhà cung cấp khác trên thế giới là liệu Ecuador có tiếp tục tăng cường cạnh tranh trong phân khúc bóc vỏ, vốn trước đây do các nhà cung cấp châu Á và Mỹ Latinh khác thống trị hay không,” van der Pijl lưu ý.

“Tôi hy vọng chúng ta có thể thực sự làm sáng tỏ liệu Ecuador có đang tăng thị phần của mình ở các quốc gia khác ngoài Trung Quốc hay không và cả ở những phân khúc nào trong các thị trường này – về mặt đối đầu, vỏ bọc; không đầu, có vỏ; bóc vỏ; nấu chín; và giá trị gia tăng – đó là giành thị phần và giành thị phần,” ông nói thêm.

Van der Pijl cảnh báo mối nguy hiểm đối với các nước xuất khẩu chính khác là Ecuador sẽ tập trung vào phân khúc tôm bóc vỏ. Trong khi đó, ông cho biết thêm, có một động lực tương tự ở châu Á, nơi phân khúc tôm tẩm bột trước đây do Trung Quốc và Thái Lan thống trị, trước khi bị Việt Nam và Indonesia soán ngôi.

“Nhưng hiện tại, Ấn Độ đang bị đe dọa trên thị trường hàng hóa của mình, vì vậy hiện đang chuyển sang phân khúc giá trị gia tăng – đó là bối cảnh cạnh tranh đang thay đổi, như chúng ta sẽ thấy từ dữ liệu mà chúng tôi trình bày,” ông kết luận.