Cơ hội phục hồi ngành tôm Việt Nam trong năm nay

Mặc dù không đột phá nhưng xuất khẩu tôm đã phục hồi qua từng tháng kể từ tháng Năm. Nhiều đơn đặt hàng cho nửa cuối năm nên doanh nghiệp chuẩn bị tăng tốc ngay từ tháng 7. Đây là tín hiệu đáng mừng, dù chưa rõ ràng nhưng cho thấy ngành tôm cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội, thích ứng với bối cảnh mới.

Xu hướng xuất khẩu tăng

Trước dấu hiệu hồi phục của thị trường, các doanh nghiệp tôm bắt đầu gồng mình tăng tốc ngay từ quý 4/2023 với hy vọng bù đắp phần nào doanh thu sụt giảm trong thời gian qua.

Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Thực phẩm Sao Ta, ngành tôm đã có dấu hiệu phục hồi từ tháng 5 và tích cực hơn từ tháng 6. Đó là một dấu hiệu tốt, giống như một ánh sáng lấp lánh từ bóng tối. Mặc dù ánh sáng mờ, nó có thể bắt đầu phục hồi ban đầu. Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đang phục hồi tốt. Riêng mặt hàng tôm, mặt hàng chủ lực với giá trị xuất khẩu chiếm 40 – 50% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản, đã suy giảm 29% trong tháng 6, so với mức 34% của tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá trị xuất khẩu tôm sang Mỹ tiếp tục cải thiện và đạt 68 triệu USD trong tháng 5/2023, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 24% so với tháng trước. Đây là tháng thứ tư liên tiếp ghi nhận sự tăng trưởng của xuất khẩu tôm. Theo VASEP, giá tôm dường như đã chạm đáy và xuất khẩu sang Mỹ có thể phục hồi vào nửa cuối năm với cao điểm là quý 3.

Nuôi tôm tại Trung Quốc đang gặp khó khăn do chi phí sản xuất tăng cao. Do giá tôm nguyên liệu giảm nên Trung Quốc sẽ tiếp tục nhập khẩu tôm. Nhu cầu nhập khẩu tôm của Trung Quốc đang phục hồi, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá nhập khẩu vẫn ở mức thấp trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trước sức ép sản xuất và nhập khẩu tôm của Trung Quốc, Việt Nam đang nhìn thấy cơ hội xuất khẩu sang quốc gia đông dân nhất thế giới. Trong báo cáo của VASEP, trong tháng 5, Trung Quốc là thị trường NK tôm lớn thứ 5 của Việt Nam, chiếm 23% thị phần, trị giá 78 triệu USD, cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Mặc dù tăng trưởng âm nhưng tốc độ giảm đã chậm hơn so với các tháng trước (-40% trong tháng 3, -20% trong tháng 4 và -11% trong tháng 5).

Lực chia sẻ: “Đối với Sao Ta, tháng 6 được coi là thời điểm tốt nhất để xuất khẩu tôm và theo dự báo, nguồn cung tôm toàn cầu từ nay đến cuối năm sẽ giảm, trong khi tồn kho của các nhà nhập khẩu ở mức thấp. Bên cạnh đó, mùa Giáng sinh và Tết đang đến gần, giá tôm ở mức khá thấp, chắc chắn các nhà nhập khẩu sẽ tăng mua nên xuất khẩu tôm sẽ phục hồi dần đến cuối năm”.

Ông cũng cho biết thêm, giá tôm thế giới đã chạm đáy và không thể giảm sâu hơn. Đây là cơ sở để các kênh phân phối tích trữ hàng hóa, từ đó xuất khẩu phục hồi trong nửa đầu năm. Ngoài ra, mùa cao điểm tiêu dùng cận kề dịp Noel và Tết dương lịch cũng là lúc các sản phẩm chế biến sâu được ưa chuộng hơn so với các sản phẩm sơ chế hoặc chế biến ở mức độ thấp. Sản phẩm tinh chế là thế mạnh của các doanh nghiệp tôm Việt Nam.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, Việt Nam có thể lạc quan một cách hợp lý, nhưng chỉ một chút. Nếu chúng ta đạt được khoảng 3,4 – 4 tỷ USD từ xuất khẩu tôm trong bối cảnh khó khăn như năm 2023 này thì có thể coi là thành công.

Nông dân vẫn thấp thỏm

Trong khi doanh nghiệp bắt đầu lạc quan hơn với xuất khẩu tôm trong nửa cuối năm thì người nuôi tôm vẫn lo lắng khi giá tôm tiếp tục giảm trong nửa đầu tháng 7.

Ông Thái Sứ Cơ, nông dân nuôi tôm thả mật độ dày ở huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Mô hình ao lót bạt dù đạt tỷ lệ thành công cao nhưng giá tôm xuống thấp như vậy khiến tôi lo lắng. Bởi vì chỉ cần một sai sót nhỏ, tôi có thể hòa vốn hoặc bị lỗ. Nghe thông tin khả quan về xuất khẩu tôm, người nuôi tôm chúng tôi mừng lắm, nhưng chờ giá tăng trong vô vọng. Bên cạnh đó, giá tôm thẻ chân trắng trước đây khá tốt nay bắt đầu giảm. Vì vậy, nhiều nông dân không có động cơ thả nuôi”.

Không chỉ lo lắng về giá tôm mà khi nghĩ đến việc thả nuôi tôm, người dân còn sợ dịch bệnh, thời tiết. Ông Ngô Công Luận, Giám đốc HTX Nông Ngư 14/10 Hòa Nhờ A, cho biết: “Tại các kênh cấp nước, độ mặn thấp khi đang là mùa mưa chính ở Sóc Trăng. Dự báo, trong tháng 7 - 9 sẽ có khoảng 2 - 4 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới xuất hiện, việc thả nuôi tôm gặp khó khăn; chưa kể dịch bệnh bùng phát là thách thức lớn”.

Vì vậy, điều quan trọng nhất là thuyết phục người nuôi tôm thả nuôi trong ao. Điều này cần có thời gian và cần sự chung tay của toàn ngành cũng như sự hỗ trợ, quản lý của Chính phủ.

nuôi tôm

Hợp sức vượt qua khó khăn

Theo kết quả tồn kho từ đầu quý 2, tôm nguyên liệu có thể thiếu hụt so với cùng kỳ năm ngoái nhưng không phải là áp lực lớn đối với doanh nghiệp.

Các tỉnh trọng điểm ĐBSCL như Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang, diện tích thả nuôi tôm thẻ chân trắng giảm, nhưng diện tích nuôi thâm canh, siêu thâm canh lại tăng. Đây là lý do khiến nguồn cung tôm nguyên liệu tăng từ đầu năm nay, ngay cả khi giá giảm. Theo các doanh nghiệp, đơn đặt hàng không nhiều và lượng tôm dự trữ sẵn có nên họ không chịu áp lực lớn về nguyên liệu cho đầu quý 3. Tuy nhiên, nếu trữ lượng ao nuôi như hiện nay, áp lực tôm nguyên liệu sẽ tăng cao vào cuối quý 3 hoặc đầu quý 4.

Người nuôi tôm ngại thả nuôi do thời tiết bất lợi, dịch bệnh bùng phát, chủ yếu là chi phí đầu tư cao trong khi giá tôm ở mức quá thấp. Theo ông Lực, nỗi lo của nông dân chứng tỏ một chuỗi giá trị để giảm giá thành sản xuất là thực sự cần thiết. Ông cho rằng, những doanh nghiệp có kế hoạch phát triển và hoạt động chiến lược lâu dài sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, doanh thu tăng lên chỉ là một dấu hiệu tốt, nhưng là một sự kiện bền vững. Điều quan trọng nhất là làm sao thuyết phục người nuôi tôm bớt lo lắng, thả nuôi.

Theo các chuyên gia, các địa phương phải khuyến khích người nuôi tôm thả nuôi với mật độ thấp và thực hiện thu hoạch từng phần để bán tôm được giá cao. Điều này sẽ giúp duy trì diện tích nuôi và ngăn ngừa thiệt hại cho ao nuôi thương phẩm và thiết bị. Nên tiến hành thu hoạch từng phần để đáp ứng nhu cầu thị trường và giảm chi phí đầu tư bằng cách bán tôm cỡ trung bình và cỡ lớn; theo đó, 50% sản lượng tôm đạt kích cỡ trung bình có thể thu hoạch, 30 – 40% sản lượng tôm cỡ trung bình và 10 – 20% sản lượng tôm cỡ lớn.

VASEP kiến ​​nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét gói tín dụng kích cầu 10 nghìn tỷ đồng cho nuôi trồng thủy sản ĐBSCL Được hỗ trợ tài chính, họ có thể mua tôm nguyên liệu về kho dự trữ phục vụ xuất khẩu trong 3 - 6 tháng tới năm 2023 và quý 1 năm 2024. Khi gói kích cầu được tung ra, người nuôi thủy sản sẽ có động lực thả nuôi thay vì bỏ ao