Ảnh hưởng của giun nhiều tơ đến khả năng sinh sản của tôm sú

Giun nhiều tơ cát (Perinereis nuntia) đã được sử dụng làm thức ăn sống để thúc đẩy sự trưởng thành sinh sản trước khi giao phối trong các trang trại sản xuất giống ở Thái Lan.

Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào đánh giá ảnh hưởng của giun nhiều tơ đối với hiệu suất và sinh lý của tinh trùng của tôm sú thuần hóa (Penaues monodon), Nitsara Karoonuthaisiri và cộng sự, Phòng thí nghiệm Microarray, Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học Quốc gia (BIOTEC), Thái Lan viết.

Do đó, nghiên cứu này nhằm mục đích nghiên cứu ảnh hưởng của giun nhiều tơ cát đến tốc độ tăng trưởng, tỷ lệ sống, năng suất sinh sản và sinh lý, hình thái tinh trùng của tôm bố mẹ P. monodon thuần hóa.

Sau khi cho ăn bằng giun nhiều tơ hoặc thức ăn viên thương mại trong 4 tuần, tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ sống của nhóm ăn thức ăn nhiều tơ cao hơn đáng kể so với nhóm ăn thức ăn viên. Trọng lượng túi tinh và tổng số lượng tinh trùng của nhóm ăn nhiều tơ cao hơn đáng kể so với nhóm ăn thức ăn viên ở Tuần thứ 3 và 4, trong khi phần trăm tế bào tinh trùng bất thường và phần trăm phản ứng acrosome của nhóm ăn nhiều tơ thấp hơn và cao hơn đáng kể so với nhóm ăn nhiều tơ. những người của nhóm ăn thức ăn viên chỉ ở Tuần thứ 4, tương ứng.

Sinh lý của các tế bào sinh tinh ở nhóm ăn nhiều tơ có màu trắng đục trong khi ở nhóm ăn thức ăn viên có sắc tố. Những thay đổi về hình thái của tinh trùng cho thấy ít tinh trùng bất thường hơn (một nửa bị biến dạng, đầu bị biến dạng và đuôi bị biến dạng) ở nhóm ăn nhiều tơ.

tôm

Phân tích dinh dưỡng cho thấy giun nhiều tơ có tổng lượng protein, hàm lượng chất béo và axit béo thiết yếu cao hơn đáng kể (axit arachidonic và eicosapentaenoic) nhưng hàm lượng chất xơ thấp hơn đáng kể.

Hơn nữa, phân tích mô học của gan tụy cho thấy nhiều không bào hơn, là nơi dự trữ glycogen và lipid ở nhóm ăn nhiều tơ so với nhóm ăn thức ăn viên.

Do đó, nghiên cứu này cung cấp bằng chứng cho thấy giun nhiều tơ mang lại lợi ích cho sự tăng trưởng, tỷ lệ sống và năng suất của tinh trùng để thúc đẩy sự trưởng thành sinh sản ở tôm bố mẹ Penaeus monodon thuần hóa đực.