4 yếu tố giữ sự độ ổn định hệ thống biofloc nuôi tôm

Các nghiên cứu gần đây cho thấy BIOFLOC chứa nhiều loại vi sinh vật khác nhau – bao gồm vi tảo, vi khuẩn dị dưỡng, vi khuẩn nitrat hóa, nấm, ớt, động vật nguyên sinh và động vật phù du ăn được như luân trùng, chân chèo và tuyến trùng. Sự hiện diện và số lượng của các vi sinh vật hữu ích này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sục khí, chiếu sáng, độ mặn, chất lượng nước và mật độ thả nuôi.

Những sinh vật này thường thực hiện ba chức năng chính:

  1. Cải thiện chất lượng nước thông qua tích lũy sinh học, đồng hóa sinh học, nitrat hóa, khử nitrat và các cách khác để loại bỏ các hợp chất nitơ một cách an toàn trong nước nuôi cấy.
  2. Tạo ra hoặc tăng cường các đặc tính lợi khuẩn của các hệ thống nuôi cấy.
  3. Đóng vai trò là nguồn thức ăn bổ sung cho tôm.

Một nghiên cứu gần đây đã đánh giá giá trị dinh dưỡng và các đặc tính chức năng của sinh khối biofloc và bột biofloc khô như một cách để tăng cường định lượng thức ăn nuôi trồng thủy sản. Nghiên cứu cho thấy rằng biofloc chứa một lượng đáng kể protein và chất béo, có lợi ích bổ sung là liên tục có sẵn cho nguồn nuôi cấy. Probiotics và các chất dẫn xuất của vi sinh vật có thể kích hoạt tác dụng kích thích miễn dịch, làm giảm nhu cầu thức ăn của vật nuôi được nuôi ấn tượng từ 30 đến 50%.

công nghệ biofloc

4 yếu tố giữ sự độ ổn định hệ thống BIOFLOC của bạn:

1 Theo dõi và duy trì chất lượng nước của bạn

BIOFLOC của bạn yêu cầu mức độ kiềm và oxy hòa tan tối ưu để giữ cho quần thể vi sinh vật của nó vui vẻ và hiệu quả. Giám sát chặt chẽ chất lượng nước bằng cách sử dụng các thiết bị và phương pháp đáng tin cậy là cần thiết để tạo ra dữ liệu chính xác và có thể thực hiện được. Giải thích dữ liệu thích hợp và các hành động tiếp theo là rất quan trọng. Thực tế này hiện chưa phổ biến ở các khu vực như Đông Nam Á và Nam Mỹ, nơi mà ngay cả những người nuôi trồng thủy sản lâu năm cũng thường vận hành các trang trại mà không hiểu đầy đủ về khoa học đằng sau chúng.

2 Chăm sóc các nhóm vi sinh vật

Hiểu đúng về động lực vi khuẩn phức tạp nhưng không nhìn thấy được của BIOFLOC là rất quan trọng để thành công. Có 3 yếu tố mà bạn cần cân bằng: tảo, vi khuẩn dị dưỡng và vi khuẩn nitrat hóa.

Vì BIOFLOC thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, chúng có thể nhanh chóng bị tảo tàn phá. Để kiểm soát điều này, bạn có thể hạn chế ánh sáng có sẵn để đảm bảo quần thể vi khuẩn dị dưỡng cân bằng và khỏe mạnh.

Bạn không muốn tảo nở hoa trong BIOFLOC của mình, vì chúng có thể làm giảm đáng kể lượng oxy vào ban đêm, khi chúng ngừng quang hợp. Ngoài ra, khi số lượng giảm, các vùng bùn kỵ khí được hình thành nhanh chóng, gây lây lan các mầm bệnh. Đối với BIOFLOC, tảo có lợi nhưng không bao giờ được chiếm ưu thế.

Làm thế nào tạo ra và duy trì nhóm vi sinh vật nitrat hóa dị dưỡng ổn định?

Chu trình nitơ luôn hoạt động trong BIOFLOC của bạn. Mức độ ổn định của oxy hòa tan, độ pH, độ mặn và nhiệt độ giúp vi sinh vật nitrat hóa của bạn. Ngoài ra, độ kiềm thích hợp và mức chất rắn lơ lửng sẽ giúp quần thể vi sinh vật mong muốn của bạn phát triển mạnh.

Bạn có thể thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của cộng đồng dị dưỡng của mình bằng cách quản lý chặt chẽ tỷ lệ C/N bằng cách truyền hệ thống nuôi cấy của bạn với các nguồn carbon bên ngoài khi cần thiết.

3 Quản lý thức ăn và chất thải hợp lý

Vì việc trao đổi nước có hạn trong bất kỳ BIOFLOC nào, bạn phải liên tục theo dõi và quản lý chất lượng nước và chất thải. Chất thải có thể được giảm thiểu bằng máy cho ăn tự động được điều chỉnh phù hợp và thức ăn chất lượng cao, tạo ra nhiều tăng trưởng đàn nhờ khả năng tiêu hóa tốt hơn. Điều này lần lượt tạo ra ít chất thải hơn.

Tôm nuôi trong hệ thống biofloc Vì BIOFLOC phụ thuộc vào việc trao đổi nước hạn chế nên người vận hành phải liên tục theo dõi mức chất thải và các thông số chất lượng nước. Bạn cũng nên áp dụng các chiến lược cho ăn phù hợp và không bao giờ cho ăn quá nhiều.

Thức ăn kém chất lượng, nguồn carbon dư thừa hoặc cho ăn quá nhiều sẽ làm tăng lượng bùn và mầm bệnh lây lan trong hệ thống của bạn. Oxy hòa tan, pH và các thông số khác như lượng amoniac, nitrit và vi khuẩn Vibrio cũng sẽ bị ảnh hưởng. Sự tích tụ bùn là tác nhân mạnh mẽ làm mất cân bằng hệ thống của bạn.

4 Sử dụng đúng kỹ thuật và công cụ

Để BIOFLOC của bạn thành công, bạn cần có cơ sở hạ tầng phù hợp. Sục khí thích hợp, loại bỏ bùn và thiết kế cống hiệu quả là rất quan trọng. Bạn sẽ cần một số lượng máy khuếch tán phù hợp, đảm bảo sự lưu thông của nước và oxy hóa tốt. Giữ cho hệ thống của bạn sạch sẽ bằng cách bảo trì thường xuyên để đảm bảo rằng mọi thứ hoạt động với hiệu suất cao nhất.