10 loại bệnh phổ biến trong nghề nuôi tôm hiện nay - phần 1

Danh sách 10 loại bệnh hàng đầu đối với nghề nuôi tôm hiện nay: Bệnh phân trắng (WFD) Bệnh đốm trắng (WSD) Bệnh vi bào tử trùng (HPM) Bệnh hoại tử gan tuỵ cấp tính – tôm chết sớm (EMS) Bệnh phát sáng Bệnh đốm đen tôm Bệnh vi khuẩn dạng sợi Bệnh nhiễm ký sinh trùng Bệnh tôm bị mềm vỏ Bệnh Đen Mang

Tôm là một trong những đối tượng nuôi trồng thủy sản phổ biến ở Việt Nam mang lại thu nhập tốt cho bà con nông dân. Tuy nhiên, nhiều loại dịch bệnh bùng phát trong thời gian qua đã dẫn đến sản lượng tôm sụt bị sụt giảm. Những bệnh này có thể là vi khuẩn, động vật nguyên sinh hoặc virus và sự phát triển của chúng thường được tác động bởi các yếu tố môi trường hoặc dinh dưỡng kém.

 

Bệnh phân trắng

Nguyên nhân chính xác của nó vẫn chưa được biết. Một triệu chứng phổ biến của bệnh phân trắng (WFD) ở tôm là sự thay đổi màu sắc của ruột. So với tôm bình thường, ruột tôm có màu trắng nhạt thay vì màu nâu sẫm. Phân do tôm thải ra cũng nổi hơn bình thường, phân có màu trắng nổi lên mặt ao. Bộ xương ngoài của tôm bị nhiễm bệnh trở nên lỏng lẻo và có sự đổi màu sẫm trên mang.

Các nghiên cứu cho thấy tôm mắc bệnh WFD chán ăn và thậm chí có thể đạt tỷ lệ chết lên đến 60%. Bệnh phân trắng có liên quan đến nhiều yếu tố môi trường như chất lượng nước kém, tích tụ bùn đáy ao và sinh vật phù du nở hoa. Một số tập quán phát triển như mật độ thả giống cao và quản lý thức ăn kém cũng có liên quan đến căn bệnh này.

Vì nguyên nhân chính xác của WFD vẫn chưa được biết, nên tốt nhất là tuân theo các biện pháp tốt nhất về an toàn sinh học và quản lý nước để giảm nguy cơ xảy ra.

 

Bệnh đốm trắng

Vào năm 2014, sự bùng phát của vi-rút gây hội chứng đốm trắng (WSSV) ở Philippines đã làm giảm sản lượng tôm địa phương từ 1-1,5 tấn/ha xuống còn 200 kg hoặc ít hơn. Vi-rút gây ra Bệnh đốm trắng (WSD) với các triệu chứng bao gồm các đốm trắng trên bộ xương ngoài, với kích thước từ hầu như không nhìn thấy được đến đường kính 3 mm.

bệnh đốm trắng

Tuy nhiên, những đốm trắng thực chất không phải là dấu hiệu đáng tin cậy để chẩn đoán bệnh vì chúng còn có thể do các yếu tố môi trường như độ pH của nước cao hoặc thậm chí do một số vi khuẩn khác gây ra. Tôm bị WSD biểu hiện chán ăn và bơi lội bất thường chẳng hạn như bơi nghiêng, tụ tập quanh bờ ao hoặc bơi gần mặt nước. Chất lượng nước phải được kiểm tra, làm sạch thường xuyên và theo dõi các nguồn lây nhiễm có thể xảy ra.

 

Bệnh vi bào tử trùng (HPM)

Microsporidian hình thành bào tử được gọi là Enterocytozoon hepatopenaei (EHP) là nguyên nhân chính gây ra bệnh. Căn bệnh này gây ra nhiều tổn thất trong ngành. Tôm bị nhiễm EHP khi chúng ăn thức ăn bị ô nhiễm và phân của tôm đã bị nhiễm bệnh. Triệu chứng phổ biến của bệnh là có chất màu trắng đục ở vùng bụng tôm. Không có cách chữa trị nào được biết đến cho HPM. Một ao bị nhiễm bệnh phải được khử trùng kỹ lưỡng và phải thêm clo trước khi thả lại. Do các biện pháp rộng rãi được thực hiện để khử nhiễm, phòng ngừa là cách hiệu quả nhất để giảm tác động của nó.

 

Tôm chết sớm (EMS)

Còn được gọi là “bệnh hoại tử gan-tạo cấp tính” (AHPND), Hội chứng tôm chết sớm (EMS) do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra ở tôm Penaeid. Nó ảnh hưởng đến giai đoạn hậu ấu trùng và có thể được chẩn đoán khoảng 20-30 ngày sau khi thả giống. Theo các báo cáo, bệnh có thể gây chết tôm thẻ chân trắng lên đến 100%.

Để phòng tránh, người nuôi cần chú trọng đến chất lượng tôm bố mẹ và hậu ấu trùng (PL). Thực hành quản lý trang trại, chẳng hạn như làm sạch đáy ao và chuẩn bị nước ao, xác định mật độ thả, chọn thức ăn và thực hành cho ăn, và theo dõi biến động chất lượng nước phải được quan sát vì những điều này được phát hiện có liên quan đến sự bùng phát AHPND.

 

Bệnh phát sáng

Một trong những vấn đề bệnh chính trong nuôi tôm thương phẩm là bệnh Vibriosis phát sáng. Bệnh này do vi khuẩn Vibrio harveyi, V. sploupeus và các vibrio phát quang khác gây ra, ảnh hưởng đến trứng, ấu trùng và con non của tôm. Vibriosis làm suy yếu ấu trùng và con non. Ấu trùng có màu trắng đục trong khi con non có những phần bị đổi màu trên cơ thể.

Như tên gọi chung của căn bệnh này, ấu trùng phát sáng màu xanh lục khi ở trong bóng tối hoàn toàn. Bệnh Vibriosis phát sáng có thể gây chết tôm và có khả năng giết chết tới 100% quần thể tôm. Để ngăn chặn điều này, tốt nhất là theo dõi tôm trong giai đoạn đầu của chúng và thường xuyên kiểm tra vi khuẩn có mặt thông qua xét nghiệm mẫu nước. Cũng nên tạo ra sự đa dạng vi sinh vật trong nước để cạnh tranh loại trừ mầm bệnh bằng cách sử dụng men vi sinh.

Mời quý vị xem tiếp phần 2 ở đây: https://chlorinevietnam.vn/Tin-tuc/10-loai-benh-pho-bien-nghe-nuoi-tom-hien-nay-phan-2-1229.html